fbpx

รมว. เอเปกชี้ค้าเสรีจะช่วยฟื้นเศรษฐกิจจากโควิด

เวลลิงตัน 10 พ.ย.- รัฐมนตรีการค้าและรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกหรือเอเปก (APEC) เห็นพ้องกันในการประชุมแบบเสมือนจริงว่า การค้าเสรีและเศรษฐกิจแบบเปิดจะขับเคลื่อนเอเปกให้ฟื้นตัวจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19


รัฐมนตรีจาก 21 สมาชิกเอเปกประชุมออนไลน์หารือเรื่องการรับมือกับโรคโควิด-19 ระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายน ก่อนที่จะมีการประชุมระดับผู้นำในวันที่ 13 พฤศจิกายน นายแดเมียน โอคอนเนอร์ รัฐมนตรีการค้านิวซีแลนด์ในฐานะเจ้าภาพการประชุมแถลงวันนี้ว่า ประเด็นสำคัญในการประชุมได้แก่ การสมัครใจระงับการให้เงินอุดหนุนเชื้อเพลิงฟอสซิล การรับปากเปิดเสรีภาษีวัคซีนโควิดและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง และการเห็นพ้องกันอย่างกว้างขวางว่าจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการตั้งอุปสรรคทางการค้า เพราะการค้าที่เสรี เป็นธรรมและเปิดกว้างจะช่วยให้เศรษฐกิจเอเปกพ้นจากสถานการณ์การระบาด และขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก แม้โควิดทำให้เอเชียแปซิฟิกมีคนว่างงานมากถึง 81 ล้านคนและห่วงโซ่อุปทานถูกกระทบอย่างสำคัญ แต่เอเปกก็ไม่ยอมใช้นโยบายการปกป้องทางการค้า

รมว.ต่างประเทศ และ รมว.การค้านิวซีแลนด์

ด้านนางนาไนอา มาฮูตา รัฐมนตรีต่างประเทศนิวซีแลนด์ในฐานะเจ้าภาพการประชุมอีกคนแถลงว่า สมาชิกเอเปกเห็นพ้องกันว่าจะส่งสารที่ชัดเจนเรื่องระงับการเพิ่มเงินอุดหนุนเชื้อเพลิงฟอสซิล เพราะเอเปกเสียเงินอุดหนุนจำนวนมหาศาล  แต่ผลกระทบที่แท้จริงกลับเกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมที่ทุกต้องต้องอาศัยอยู่


สำหรับประเด็นในการประชุมสุดยอดเอเปกวันเสาร์นี้ประกอบด้วย มาตรการเปิดประเทศโดยไม่ทำให้เชื้อไวรัสแพร่ระบาด การทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างเท่าเทียม และการเดินหน้าไปสู่เศรษฐกิจปราศจากคาร์บอน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล