fbpx

เปิดตัว “คามาลา แฮร์ริส”

สหรัฐ 13 ส.ค.- นายโจ ไบเดน และนางคามาลา แฮร์ริส ขึ้นเวทีหาเสียงพร้อมกันเป็นครั้งแรกในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีสหรัฐของพรรคเดโมแครต


วุฒิสมาชิกแฮร์ริส ขึ้นเวทีปราศรัยครั้งแรกพร้อมกับนายไบเดนที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ 1 วันหลังจากนายไบเดนได้ประกาศให้นางแฮร์ริสเป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของเขาในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ในการปราศรัยครั้งแรกนางแฮร์ริส กล่าวโจมตีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าล้มเหลวในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยไม่ยอมเอาจริงเอาจริงกับโรคนี้มาตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาด และว่าขณะนี้สหรัฐมีโอกาสที่จะเลือกอนาคตที่ดีกว่าเก่าในการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายนนี้

ด้านนายไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกล่าวชื่นชมนางแฮร์ริสว่าเป็นผู้ที่มีความชาญฉลาดและมีประสบการณ์สูงพร้อมที่จะทำงานในตำแหน่งรองประธานาธิบดีอย่างยิ่ง และมั่นใจว่านางแฮร์ริสจะช่วยให้เขาเอาชนะประธานาธิบดีทรัมป์ในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ในขณะที่รัฐบาลของนายทรัมป์กำลังเจอปัญหารุมเร้าหลายเรื่องทั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เศรษฐกิจตกต่ำ และปัญหาการเหยียดเชื้อชาติ


ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าววิจารณ์นายไบเดนที่เลือกนางแฮร์ริสเป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีว่ามีความเสี่ยงอย่างยิ่งเพราะนางแฮร์ริสเคยเป็นคู่แข่งของนายไบเดนในการชิงตำแหน่งตัวแทนของพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งขั้นต้นและเคยกล่าวโจมตีนายไบเดนอย่างเผ็ดร้อน นายทรัมป์ระบุว่าการเลือกนางแฮร์ริสถือว่าเป็นความผิดพลาดอย่างร้ายแรงของนายไบเดนและเขาจะรอดูการดีเบตระหว่างนางแฮร์ริสกับรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ต่อไป

สำหรับประวัติของนางแฮร์ริสนั้น ปัจจุบันอายุ 55 ปี เกิดที่เมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นบุตรสาวของแม่ชาวอินเดียและพ่อชาวจาไมกา ซึ่งทั้งคู่เป็นผู้อพยพที่เข้ามาอยู่ในสหรัฐ ปัจจุบันนางแฮร์ริสดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐแคลิฟอร์เนีย หลังจากก่อนหน้านั้นเคยได้รับเลือกเป็นอัยการแขวงของนครซานฟรานซิสโก และต่อมาได้รับเลือกเป็นอัยการของรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อปี 2553 โดยเป็นผู้หญิงคนแรกและเป็นคนผิวดำคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้ หากนายไบเดน ชนะการเลือกตั้งในปลายปีนี้นางแฮร์ริสก็จะสร้างประวัติศาสตร์ในการเป็นรองประธานาธิบดีที่เป็นผู้หญิงและเป็นชาวผิวดำคนแรกของสหรัฐ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้