fbpx

สหรัฐ ถอนตัวออกจากองค์การอนามัยโลก มีผล ก.ค.ปีหน้า

เจนีวา 8 ก.ค.-สหประชาชาติ ระบุการถอนตัวออกจากองค์การอนามัยโลกของสหรัฐ จะมีผลบังคับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีหน้า


สหประชาชาติได้รับแจ้งจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐว่า สหรัฐจะถอนตัวออกจากองค์การอนามัยโลกในวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 ก่อนหน้านี้ ผู้นำสหรัฐได้กล่าวหาว่า องค์การอนามัยโลกเป็นหุ่นเชิดของจีนในช่วงการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา  2019 

ตามกำหนดประธานาธิบดีทรัมป์ต้องแจ้งเรื่องการถอนตัวออกจากองค์การอนามัยโลกล่วงหน้าเป็นเวลาหนึ่งปี และต้องจ่ายค่าธรรมเนียมค้างจ่ายทั้งหมดของสหรัฐให้แก่องค์การอนามัยโลก โดยเว็บไซต์ขององค์การอนามัยโลกระบุว่า สหรัฐยังค้างจ่ายองค์การอนามัยโลกอยู่กว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 6,210 ล้านบาท 


สหรัฐ ซึ่งเป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลกมานานกว่า 70 ปี เคลื่อนไหวเรื่องการถอนตัวจากองค์การอนามัยโลกท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นกับจีนในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเริ่มระบาดที่เมืองอู่ฮั่นของจีนเมื่อปลายปีที่แล้ว ขณะที่องค์การอนามัยโลกปฏิเสธข้อกล่าวหาของทรัมป์ที่ระบุว่า ส่งเสริมการบิดเบือนข้อมูลของจีนเกี่ยวกับไวรัส.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว