fbpx

เม็กซิโกให้อุตสาหกรรมยานยนต์เดินเครื่องอีกครั้ง

เม็กซิโกซิตี 13 พ.ค.- รัฐบาลเม็กซิโกอนุญาตให้อุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจประเทศเริ่มการผลิตอีกครั้ง หลังจากหยุดไปหลายสัปดาห์เพราะโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เปิดทางให้ห่วงโซ่อุปทานยานยนต์ในอเมริกาเหนือเดินหน้าอีกครั้ง


คณะกรรมการสุขภาพของรัฐบาลทวีตว่า เห็นชอบให้เพิ่มผู้ผลิตยานพาหนะซึ่งหมายถึงอุตสาหกรรมยานยนต์และเครื่องบิน การทำเหมืองแร่และการก่อสร้างไว้ในรายชื่อกิจกรรมที่ถือว่ามีความจำเป็น อุตสาหกรรมเหล่านี้จะต้องปฏิบัติตามมาตรการสุขภาพของทางการอย่างเคร่งครัด ก่อนที่ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ จะแถลงในวันนี้แจกแจงรายละเอียดการเปิดธุรกิจและกิจกรรมต่าง ๆ อีกครั้งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เขาเผยเมื่อวานนี้ว่า จะแจ้งแผนการดำเนินชีวิตที่เป็นความปกติใหม่ ไม่ใช่การกลับมีชีวิตตามปกติ เพราะหลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปแล้ว 

อุตสาหกรรมการยานยนต์ในเม็กซิโกแทบไม่มีการผลิตเลยในเดือนเมษายน รัฐบาลถูกสหรัฐกดดันให้เปิดทำการอีกครั้งเพื่อให้ประสานกับบริษัทอเมริกันที่พึ่งพาห่วงโซ่อุปทานจากเม็กซิโก โดยน่าจะเปิดในวันที่ 18 พฤษภาคมพร้อมกับสหรัฐ ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขไม่อยากเปิดเศรษฐกิจเร็วเกินไปแม้เกิดการระบาดหลังสหรัฐหลายสัปดาห์ ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 38,324 คน เสียชีวิต 3,926 คน เทียบกับสหรัฐที่มีผู้ป่วยสะสมเกือบ 1.4 ล้านคน เสียชีวิต 83,019 คน 


เจ้าหน้าที่รัฐบาลเผยว่า กำลังศึกษาสถานการณ์ของประเทศที่เริ่มคลายมาตรการปิดเมือง และเชื่อว่าโรงงานที่ใช้เครื่องจักรสูงจะสามารถควบคุมการระบาดได้ดี ขณะเดียวกันก็เพิ่มการประสานกับสหรัฐเพื่อให้ได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจสหรัฐที่ฟื้นตัว เพราะโควิด-19 ทำชาวเม็กซิโกตกงานเฉพาะเดือนเมษายนเดือนเดียว 555,247 คน และคาดว่าเศรษฐกิจปีนี้จะหดตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว