fbpx

ยูเอ็นชี้การระบาดของโควิด-19 กระทบการติดตามสภาพอากาศและภูมิอากาศ

เจนีวา 7 พ.ค. – องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก หรือ ดับเบิลยูเอ็มโอ กล่าววันนี้ เตือนว่า การตรวจวัดทางอุตุนิยมวิทยา จะด้อยประสิทธิภาพลงในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับการคาดหมายลักษณะอากาศ การเฝ้าติดตามสภาพภูมิอากาศและบรรยากาศที่ใช้ในการทำนายภัยพิบัติตามธรรมชาติ


ดับเบิลยูเอ็มโอ ซึ่งเป็นองค์กรขององค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า การตรวจวัดที่ได้ข้อมูลจากเครื่องบิน มีจำนวนลดลงอย่างมากในช่วงที่เกิดวิกฤติการณ์การระบาดของโควิด-19 โดยเฉลี่ยลงลงไปประมาณร้อยละ 75-80 ดับเบิลยูเอ็มโอ กล่าวว่า โครงการการบันทึกและส่งต่อข้อมูลทางอุตุนิยมวิทยาจากเครื่องบิน ซึ่งใช้อุปกรณ์ตรวจจับที่ติดตั้งบนเครื่องบินพาณิชย์และเครื่องบินอื่น ๆ ซึ่งตามปกติจะสามารถให้ข้อมูลการสังเกตุการณ์มากกว่าวัน 800,000 เที่ยวบิน ซึ่งมีข้อมูลอุณหภูมิของอากาศ ความเร็วลมและข้อมูลในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง แต่การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักกับอุตสาหกรรมและธุรกิจการบิน มาตรการปิดเมืองและข้อจำกัดในการเดินทางทำให้เที่ยวบินต่าง ๆ ทั่วโลกต้องหยุดบินเกือบทั้งหมด บางพื้นที่ได้รับผลกระทบมาก เช่นในซีกโลกใต้ ข้อมูลจากเครื่องบินหายไปเกือบร้อยละ 90 ดับเบิลยูเอ็มโอ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เนื่องจากข้อมูลที่เคยได้เหล่านี้จะนำไปใช้ในการเตรียมการวิเคราะห์สภาพอากาศ ทำนาย ให้คำแนะนำและคำเตือนเรื่องสภาพาอากาศ.-สำนักข่าวไทย

 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง