fbpx

ภาพถ่ายดาวเทียมเห็นขบวนเรือหรูผู้นำเกาหลีเหนือใกล้เมืองตากอากาศในประเทศ

โซล 29 เม.ย.- ภาพถ่ายดาวเทียมเห็นขบวนเรือหรูที่นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือและคณะใช้บ่อย ๆ ล่องใกล้เมืองวอนซาน สถานตากอากาศทางตะวันออกของเกาหลีเหนือที่มีข่าวว่าเขาอาจพักผ่อนอยู่ หลังจากไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะมาหลายสัปดาห์จนเกิดข่าวลือเรื่องสุขภาพ


เว็บไซต์เอ็นเค โปร ที่ติดตามความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวานนี้ว่า ภาพถ่ายดาวเทียมพาณิชย์เห็นขบวนเรือที่นายคิม จองอึนใช้บ่อย ๆ ล่องในลักษณะที่บ่งชี้ว่าเขาหรือคณะผู้ติดตามอาจกำลังพักอยู่ที่เมืองวอนซาน สอดคล้องกับที่ 38 นอร์ท กลุ่มติดตามเกาหลีเหนือในสหรัฐรายงานเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ภาพถ่ายดาวเทียมเห็นรถไฟที่เชื่อว่าเป็นรถไฟส่วนตัวของนายคิมจอดอยู่ที่สถานีแห่งหนึ่ง ซึ่งสงวนไว้ให้เขาใช้ที่คฤหาสน์ในเมืองวอนซาน เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และสหรัฐกล่าวตรงกันว่า มีความเป็นไปได้ว่าผู้นำเกาหลีเหนืออาจพักที่นั่น เพื่อเลี่ยงการติดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 และไม่ได้ป่วยหนักตามข่าวบางกระแส 

ผู้เชี่ยวชาญและภาพถ่ายทางดาวเทียมระบุว่า คฤหาสน์ริมทะเลในเมืองวอนซาน มีเรือนรับรองแขกสร้างอยู่กระจัดกระจาย มีหาดส่วนตัว สนามบาสเก็ตบอล สถานีรถไฟส่วนตัว ทางวิ่งเครื่องบินถูกปรับเปลี่ยนเป็นทางม้าแข่ง อู่จอดเรือข้าง ๆ มีเรือยอชต์สุดหรูปรินเซส 95 ของนายคิมจอดอยู่ ราคาเมื่อปี 2556 อยู่ที่ 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 227 ล้านบาท) คฤหาสน์แห่งนี้เป็นหนึ่งในคฤหาสน์ของผู้นำเกาหลีเหนือที่คาดว่ามีประมาณ 13 แห่งทั่วประเทศ ทุกแห่งติดตั้งอุปกรณ์พร้อมสำหรับบริหารประเทศ คฤหาสน์วอนซานนอกจากมีขนาดใหญ่และเพียบพร้อมแล้ว ยังอยู่ในทำเลที่สะดวกต่อการล่องเรือไปยังสถานที่ริมทะเลอื่น ๆ หรือกลับกรุงเปียงยางอย่างรวดเร็วด้วยรถไฟส่วนตัวหรือทางหลวงพิเศษที่เปิดให้ครอบครัวผู้นำและเจ้าหน้าที่ระดับสูงใช้เท่านั้น 


เมืองวอนซานมีความสำคัญเชิงสัญลักษณ์เพราะเป็นจุดที่นายคิม อิลซุง ปู่ของนายคิม จองอึนยกพลขึ้นบกพร้อมกับทหารสหภาพโซเวียตทวงประเทศคืนจากญี่ปุ่นที่เป็นเจ้าอาณานิคม นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าเป็นสถานที่เกิดของนายคิม จองอึนด้วยเพราะเขาใช้ชีวิตวัยเด็กที่นี่ แม้ไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการก็ตาม.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่