fbpx

เวอร์จินออสเตรเลียล้ม เซ่นพิษโควิด-19

บริสเบน 21 เม.ย.- เวอร์จินออสเตรเลีย สายการบินใหญ่ในออสเตรเลียที่มีปัญหาหนี้สินเปิดทางให้เจ้าหนี้เข้ามาดำเนินการปรับโครงสร้าง แต่จะยังให้บริการเที่ยวบินต่อไป นับเป็นสายการบินใหญ่ที่สุดในขณะนี้ที่ล้มละลายเพราะโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 แพร่ระบาดทั่วโลก 


เวอร์จินออสเตรเลียแจ้งต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลียวันนี้ว่า จะให้บริการเที่ยวบินต่อไปแม้เปิดทางให้เจ้าหนี้เข้ามาปรับโครงสร้าง เป็นการตัดสินใจเพื่อให้เวอร์จินออสเตรเลียกรุ๊ปมีอนาคตที่มั่นคงและฟื้นตัวได้หลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ออสเตรเลียจำเป็นต้องมีสายการบินแห่งที่สอง บริษัทจึงมุ่งมั่นที่จะให้บริการต่อไป เอเอฟพีรายงานว่า สายการบินแห่งนี้มีผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นต่างชาติ มีหนี้สินไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ไม่ต่ำกว่า 102,311 ล้านบาท) และได้ขอสินเชื่อ 1,400 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 28,658 ล้านบาท) จากรัฐบาลออสเตรเลียเพื่อให้อยู่รอดแต่ถูกปฏิเสธ ทั้งนี้ก่อนเกิดโควิด-19 สายการบินได้แจ้งผลประกอบการขาดทุนก่อนหักภาษีที่ 71.2 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 1,457 ล้านบาท) เมื่อปีก่อน

บริษัทบัญชีในฐานะผู้ดำเนินการปรับโครงสร้างเผยว่า มีเจ้าหนี้กว่า 10 รายแสดงความสนใจเข้าร่วม จึงมั่นใจว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยภายในเวลาอันสั้น และจะพยายามรักษาตำแหน่งงานไว้ให้ได้มากที่สุด เวอร์จินออสเตรเลียเลิกจ้างพนักงานแล้วราว 1,000 คน ขอให้นักบิน พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินและพนักงานภาคพื้นดินหยุดงานไปแล้ว 8,000 คนจากทั้งหมด 10,000 คน ระงับเส้นทางบินระหว่างประเทศทั้งหมด และเหลือเส้นทางบินในประเทศเพียงเส้นทางเดียว เพราะออสเตรเลียปิดพรมแดนและจำกัดการเดินทางอย่างเข้มงวดเพื่อควบคุมโควิด-19 แต่เมื่อไม่นานมานี้เพิ่งเปิดเส้นทางในประเทศเพิ่มอย่างจำกัดและเส้นทางระหว่างประเทศไปรับพลเมืองออสเตรเลียโดยได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่แล้วฟลายบี สายการบินในประเทศใหญ่ที่สุดในอังกฤษก็เพิ่งประกาศล้มละลายเพราะพิษโควิด-19 เช่นเดียวกัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว