fbpx

ข่าวกรองสหรัฐเผยผู้นำเกาหลีเหนืออาการหนักหลังผ่าตัด

วอชิงตัน 21 เม.ย.- เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็น (CNN) อ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐที่มีข้อมูลโดยตรงว่า สหรัฐกำลังติดตามข่าวกรองเรื่องนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนืออาการหนักหลังเข้ารับการผ่าตัด


นายคิม วัย 36 ปี ไม่ได้ไปร่วมงานรำลึกวันคล้ายวันเกิดนายคิม อิลซุง ปู่ผู้ก่อตั้งประเทศเมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมาทั้งที่ปกติไปทุกปีเพราะเป็นวันสำคัญที่สุดของประเทศ ทำให้เกิดกระแสข่าวลือเรื่องสุขภาพ หลังจากปรากฏตัวครั้งหลังสุดในการประชุมรัฐบาลสี่วันก่อนหน้านั้น ซีเอ็นเอ็นได้สอบถามสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐและสำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐเมื่อวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ แต่ไม่ได้รับคำตอบ นอกจากนี้ยังได้สอบถามสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐหรือซีไอเอ (CIA) และกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ รวมทั้งจากแหล่งข่าวเกาหลีใต้ด้วย

ผู้เชี่ยวชาญยังไม่แน่ใจว่าอะไรเป็นสาเหตุให้นายคิมไม่ไปร่วมงานดังกล่าว เพราะที่ผ่านมาหากผู้นำเกาหลีเหนือคนใดไม่ไปร่วมงานสำคัญ มักมีเรื่องใหญ่ติดตามมาแต่หลายครั้งก็ไม่มีอะไร นายบรูซ คลิงเนอร์ นักวิจัยของเฮอริเทจฟาวเดชันและอดีตรองหัวหน้าแผนกเกาหลีเหนือของซีไอเอเผยว่า ไม่นานมานี้มีข่าวลือเรื่องสุขภาพของนายคิม จองอึนหนาหูขึ้น ทั้งเรื่องสูบบุหรี่ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง หากเขาเข้าโรงพยาบาลจริงก็คงจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ไม่ไปร่วมงานวันสุริยะเมื่อวันที่ 15 เมษายน ขณะที่นายจอห์น เดลูรี อาจารย์ด้านวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยยอนเซในเกาหลีใต้เตือนว่า มีโอกาสที่ข่าวลือเกี่ยวกับเกาหลีเหนือจะไม่เป็นจริง 


นายคิม จองอิล บิดาของนายคิม จองอึนที่ปกครองเกาหลีเหนือตั้งแต่นายคิม อิลซุงถึงแก่อสัญกรรมในปี 2537 ไม่ปรากฏตัวในงานสวนสนามฉลองก่อตั้งประเทศครบ 60 ปีในปี 2551 หลังจากนั้นมีข่าวลือว่ามีปัญหาสุขภาพ ต่อมามีการเปิดเผยว่าเขาเป็นโรคหลอดเลือดสมองและสุขภาพทรุดลงจนกระทั่งถึงแก่อสัญกรรมในเดือนธันวาคม 2554 ด้วยวัย 70 ปี ส่วนนายคิม จองอึนไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะนานกว่าเดือนในปี 2557 ก่อนปรากฏตัวอีกครั้งพร้อมกับใช้ไม้เท้าประคองเดิน ข่าวกรองเกาหลีใต้เผยในเวลานั้นว่าเขาเพิ่งรับการผ่าตัดซีสต์ที่ข้อเท้า.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี