fbpx

ปฏิกิริยาหลัง “ลิซ ทรัสส์” นายกฯ อังกฤษลาออก

อังกฤษ 21 ต.ค. – ชาวอังกฤษ และผู้นำโลกต่างแสดงความคิดเห็นกันไปต่าง ๆ นานา เกี่ยวกับการลาออกของนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ขณะที่การสรรหาผู้นำคนใหม่ ในขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน


ชาวอังกฤษในกรุงลอนดอน มีความคิดเห็นต่อการลาออกจากตำแหน่งของ นางลิซ ทรัสส์ กันไปต่าง ๆ นานา หลายคนบอกว่าเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมาย ขณะที่บางคนก็บอกว่ารู้สึกเสียดาย แต่ก็หวังว่าอังกฤษจะได้ผู้นำคนใหม่ในเร็ววันนี้ และอยากให้ทุกอย่างดีขึ้นกว่าเดิม บางคนก็บอกว่าต้องการผู้นำที่มีความสามารถอย่างแท้จริงในการเข้ามาบริหารประเทศ และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งนี่คือสิ่งที่ประชาชนทุกคนต้องการ

ส่วนทางด้านผู้นำของต่างประเทศนั้น ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส บอกว่าโดยส่วนตัวแล้วเขารู้สึกเสียใจที่เพื่อนร่วมอาชีพต้องมาลาออก หลังจากทำงานได้ไม่นาน พร้อมกันนี้ก็แสดงความคาดหวังว่าผู้นำคนต่อไปของอังกฤษจะเข้ามาสร้างเสถียรภาพทางการเมืองได้ และอยากจะเห็นการเมืองของอังกฤษกลับสู่เสถียรภาพโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ภายหลังการลาออกของนางทรัสส์ ระบุว่าตัวเขา และสหรัฐฯ จะเดินหน้ารักษาความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับอังกฤษต่อไป ไม่ว่าผู้นำคนใหม่ของอังกฤษจะเป็นใครก็ตาม

ขณะสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งในรัสเซีย รายงานว่าสาเหตุที่ทำให้ผู้นำอังกฤษตัดสินใจลาออกมาจากแรงกดดันจากปัญหาเศรษฐกิจเป็นหลัก โดยเฉพาะอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสุดสุดในรอบหลายสิบปี ปัญหาค่าครองชีพแพง ผลผลิตอุตสาหกรรมลดต่ำลง ขณะที่มาตรการด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลก็ไม่ได้ช่วยอะไร นอกจากนี้ยังมีความวุ่นวายจากความแตกแยกภายในพรรคอนุรักษ์นิยม และการปรับ ครม. ที่สร้างความปั่นป่วนอย่างหนักให้แก่ตลาดเงิน

ด้านนักวิเคราะห์ มองว่าพรรคอนุรักษ์นิยมจะต้องหาผู้นำที่สร้างความปรองดองภายในพรรคให้ได้ หากต้องการจะอยู่ในอำนาจบริหารประเทศต่อไป ส่วนการสรรหาตัวผู้นำพรรคคนใหม่ ซึ่งจะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยอัตโนมัติ ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นใคร และในระหว่างนี้นางทรัสส์ จะทำหน้าที่รักษาการไปจนกว่าจะได้ผู้นำคนใหม่ ซึ่งจะต้องดำเนินการสรรหาภายใน 45 วัน. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว