fbpx

ฟินแลนด์ใช้เพลงชาติยูเครนรับนักท่องเที่ยวรัสเซีย

เฮลซิงกิ 14 ส.ค.- ฟินแลนด์ใช้เพลงชาติยูเครนต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย และเตรียมจำกัดการออกวีซ่าท่องเที่ยวให้แก่ชาวรัสเซีย เพื่อแสดงความสนับสนุนยูเครนที่กำลังถูกรัสเซียรุกรานมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์


ฟินแลนด์มีพรมแดนฝั่งตะวันออกติดกับรัสเซียเป็นระยะทาง 1,300 กิโลเมตร เป็นสมาชิกสหภาพยุโรปหรืออียู (EU) ที่มีพรมแดนติดกับรัสเซียประเทศเดียวที่ยังไม่จำกัดวีซ่าท่องเที่ยวกับรัสเซีย และกลายเป็นจุดแวะเปลี่ยนเครื่องสำหรับชาวรัสเซียที่ต้องการเดินทางต่อไปยังยุโรป เนื่องจากอียูระงับเที่ยวบินจากรัสเซียทุกเที่ยว

แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งในฟินแลนด์คือ แก่งอิมาตรันคอสกีในเมืองอิมาตรา จักรพรรดินีนาถแคทเธอรีนที่ 2 แห่งรัสเซียเคยเสด็จประพาสในปี 2315 ปกติแล้วสถานที่แห่งนี้จะบรรเลงเพลงของฌอง ซิเบลิอุส นักแต่งเพลงชื่อดังชาวฟินแลนด์ แต่นับตั้งแต่สิ้นเดือนกรกฎาคมเป็นต้นมา ทางการเริ่มบรรเลงเพลงชาติยูเครนเพื่อประท้วงการรุกรานยูเครนของรัสเซีย เช่นเดียวกับเมืองรัปเปนรานตาที่อยู่ใกล้กัน ศาลาว่าการเมืองที่ตั้งอยู่บริเวณแหล่งชอปปิงยอดนิยมของชาวรัสเซียก็เปิดเพลงชาติยูเครนทุกเย็น


บริษัทแพร่ภาพกระจายเสียงสาธารณะของฟินแลนด์เผยผลสำรวจเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ชาวฟินแลนด์ร้อยละ 58 สนับสนุนให้จำกัดการออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย เพื่อแสดงเจตจำนงให้นักการเมืองรัสเซียเห็น แม้ว่าต้องสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวก็ตาม นายเป็กกา ฮาวิสโต รัฐมนตรีต่างประเทศฟินแลนด์เผยว่า แม้กฎหมายฟินแลนด์และวีซ่าเขตเชงเกนในยุโรปไม่อนุญาตให้งดออกวีซ่าโดยพิจารณาจากสัญชาติ แต่ฟินแลนด์สามารถลดจำนวนการออกตามประเภทของวีซ่า จึงสามารถจำกัดชาวรัสเซียได้ด้วยการจำกัดจำนวนวีซ่าท่องเที่ยวที่ออกให้ในแต่ละวัน เขาได้เสนอเรื่องนี้แล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร