fbpx

คะแนนนิยมรัฐบาลญี่ปุ่นยังไม่กระเตื้องหลังปรับ ครม.

โตเกียว 12 ส.ค. – การปรับคณะรัฐมนตรีล่าสุดของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ดูเหมือนจะช่วยทำให้ประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งในญี่ปุ่นผ่อนคลายความกังวลได้เพียงเล็กน้อย หลังจากที่ไม่พอใจกรณีที่พรรครัฐบาลมีความสัมพันธ์กับโบสถ์แห่งความสามัคคี ยูนิฟิเคชันเชิร์ช (Unification Church) หรือลัทธิมุน


รัฐบาลของนายคิชิดะ เผชิญกับกระแสความนิยมที่ลดลงต่ำที่สุดนับตั้งแต่เขารับตำแหน่งเมื่อเดือนตุลาคม และเมื่อวันพุธเขาตัดสินใจปรับคณะรัฐมนตรี เปลี่ยนตัวสมาชิกในคณะรัฐมนตรีบางคนที่มีความสัมพันธ์กับกลุ่มโบสถ์แห่งความสามัคคี ออกจากคณะรัฐมนตรี แต่ผลการสำรวจความเห็นของหนังสือพิมพ์โยมิอูริ ที่มีแนวอนุรักษ์นิยม พบว่าร้อยละ 55 ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าการแก้ปัญหาเรื่องนี้ของนายคิชิดะ ยังไม่เพียงพอ

คะแนนนิยมของรัฐบาลลดลงไปอยู่ที่ร้อยละ 51 ลดลงไป 6 จุด จากการสำรวจครั้งก่อนเมื่อวันที่ 5-7 สิงหาคมที่ผ่านมา ส่วนหนังสือพิมพ์นิกเคอิ เปิดเผยผลการสำรวจความเห็นประชาชนที่พบว่า ร้อยละ 86 ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าการกระทำของนายคิชิดะ ไม่ทำให้ประชาชนคลายความกังวลเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องระหว่างพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลดีพี ที่เป็นพรรครัฐบาลกับกลุ่มดังกล่าว แต่คะแนนนิยมในรัฐบาลยังคงที่ที่ร้อยละ 57 นายฮิโรคาซู มัตซูโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตอบคำถามเกี่ยวกับผลการสำรวจความเห็นดังกล่าวว่ารัฐบาลจะรับฟังความคิดเห็นประชาชนอย่างรอบคอบและจะตอบสนองต่อความเห็นเหล่านี้


ความสัมพันธ์ของนักการเมืองกับโบสถ์แห่งความสามัคคีกลายเป็นปัจจัยกระทบกับรัฐบาลญี่ปุ่นในช่วงนี้นับตั้งแต่ผู้ต้องหาในการลอบสังหารนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น อ้างว่า ตัวเขาและแม่ต้องล้มละลายเนื่องจากโบสถ์แห่งความสามัคคีและกล่าวโทษว่า นายอาเบะเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มนี้ โบสถ์แห่งความสามัคคีก่อตั้งในเกาหลีใต้ในช่วงทศวรรษหลังปี 1950 และมีชื่อเสียงจากการจัดงานสมรสหมู่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร