fbpx

เจ้าหน้าที่ช่วยวาฬเบลูกาพลัดหลงในแม่น้ำแซนในฝรั่งเศส

ปารีส 10 ส.ค. – วาฬเบลูกาพลัดหลงและติดค้างอยู่ในแม่น้ำแซนทางตอนเหนือของฝรั่งเศสมาเป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์แล้ว ถูกนำตัวออกจากแม่น้ำเมื่อตอนเช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่นในฝรั่งเศส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการช่วยเหลือ ซึ่งมีความเสี่ยงเป็นอย่างยิ่ง และเจ้าหน้าที่ก็เตือนว่า เบลูกาตัวนี้มีสุขภาพอ่อนแอมาก


เจ้าหน้าที่กู้ภัยและนักประดาน้ำหลายสิบคนทำงานร่วมกันเป็นเวลาเกือบ 6 ชั่วโมงและสามารถใช้ตาข่ายและรถเครนยกเบลูกาตัวนี้ ที่มีน้ำหนัก 800 กิโลกรัมออกจากแม่น้ำได้เมื่อเวลาประมาณ 4.00 น ของเข้าวันพุธ หรือ ตรงกับ 9.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย วาฬถูกนำตัวลงไปในเรือใหญ่ที่มีสัตวแพทย์นับสิบคนดูแลอย่างใกล้ชิดในทันที เบลูกา เป็นสัตว์คุ้มครองและมักพบได้ในมหาสมุทรอาร์กติกที่มีความเย็นจัด หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ใช้รถบรรทุกที่ติดเครื่องทำความเย็นนำตัวมันไปยังเมืองชายฝั่งทะเลที่ชื่อว่าอุยสเตรฮัม ในแคว้นนอร์มังดี โดยเจ้าหน้าที่จะเฝ้าสังเกตอาการของมันอีก 3-4 วัน ก่อนที่จะปล่อยตัวสู่ธรรมชาติอีกครั้ง แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่า วาฬตัวนี้เป็นเพศผู้ และมีสภาพผ่ายผอมมาก ๆ จนน่าเป็นห่วง เนื่องจากตามปกติเบลูกาควรจะมีน้ำหนักตัวประมาณ 1,200 กิโลกรัม ทำให้สัตวแพทย์ไม่มั่นใจว่าเจ้าวาฬจะมีชีวิตรอด

วาฬเบลูกาสีขาวตัวนี้ว่ายเข้ามาในแม่น้ำแซนประมาณครึ่งทางก่อนจะถึงกรุงปารีส โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้ช่วยกันต้อนมันเอาไว้ เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ก็มีวาฬเพชฌฆาต ที่ป่วยหนักตัวหนึ่งพลัดหลงเข้ามาในแม่น้ำแซนเป็นระยะทางหลายสิบกิโลเมตร และแม้เจ้าหน้าที่จะพยายามหาวิธีนำพามันกลับสู่ท้องทะเล แต่ไม่ประสบความสำเร็จและมันตายในเวลาต่อมา.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร