fbpx

ผู้ป่วยโควิด 1 ใน 8 มีอาการลองโควิด

ปารีส 5 ส.ค.- ผลการศึกษาผู้ติดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 มากกว่า 4,000 คน พบว่า ผู้ป่วย 1 ใน 8 คน มีอาการลองโควิด หรืออาการหลงเหลือจากการติดเชื้ออย่างน้อย 1 อาการ และพบว่าผู้ไม่เคยติดเชื้อเลยก็มีอาการลองโควิดได้


ผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารการแพทย์แลนเซ็ตขอให้ผู้ใหญ่ในเนเธอร์แลนด์มากกว่า 76,400 คน ตอบแบบสอบถามออนไลน์เรื่องอาการลองโควิดทั้งหมด 24 ครั้งตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ถึงเดือนสิงหาคม 2564 ในระหว่างนั้นมีคนติดโควิดมากกว่า 4,200 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 5.5 และในจำนวนนี้ราวร้อยละ 21 มีอาการลองโควิดอย่างน้อย 1 อาการจากทั้งหมด 23 อาการ หลังจากติดเชื้อไปแล้ว 3-5 เดือน นักวิจัยสรุปจากผลการศึกษาว่า ผู้ติดเชื้อร้อยละ 12.7 หรือราว 1 ใน 8 มีอาการลองโควิด เช่น เจ็บหน้าอก หายใจลำบาก ปวดเมื่อย เสียการรับรสและกลิ่น อ่อนเพลีย

หนึ่งในนักวิจัยเผยว่า อาการลองโควิดเป็นปัญหาเร่งด่วนที่กำลังมีผลต่อประชาชน ผลการศึกษาครั้งนี้ยังได้พบด้วยว่า ปัญหาสุขภาพบางอย่างไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ เพราะเมื่อเปรียบเทียบอาการลองโควิดระหว่างผู้ติดเชื้อกับผู้ไม่เคยติดเชื้อพบว่า ผู้ไม่เคยติดเชื้อร้อยละ 9 ก็มีอาการลองโควิดในลักษณะเดียวกัน ทำให้สามารถชี้เฉพาะอาการลองโควิดบางอย่างที่ไม่ได้เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เช่น อาการเครียดเพราะมาตรการจำกัดการระบาด นักวิจัยระบุว่า จนถึงขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ติดโควิดแล้วมากกว่า 500 ล้านคน แต่ยังไม่เคยมีการศึกษาเปรียบเทียบอาการลองโควิดระหว่างผู้ติดเชื้อกับผู้ไม่เคยติดเชื้อเช่นผลการศึกษานี้มาก่อน ดังนั้นการศึกษาในอนาคตจึงควรศึกษาเรื่องอาการทางจิตใจด้วย เช่น อาการเครียด กังวล สมองล้า นอนไม่หลับ รู้สึกไม่สบายแม้ว่าใช้แรงเพียงเล็กน้อย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว