fbpx

อินเดียมีประธานาธิบดีชนเผ่าคนแรกของประเทศ

นิวเดลี 25 ก.ค.- นางดรอปาดี มูร์มู สาบานตนเป็นประธานาธิบดีที่เป็นชนเผ่าคนแรกของอินเดียในวันนี้ หลังจากได้รับการเลือกตั้งจากรัฐสภาระดับประเทศและระดับรัฐ


นางมูร์มูวัย 64 ปี อดีตครูและอดีตผู้ว่าการรัฐฌาร์ขัณฑ์ เป็นชาวสานตาล (Santhal) ซึ่งเป็นชนเผ่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในรัฐฌาร์ขัณฑ์ โดยเกิดในรัฐโอริสสาที่อยู่ติดกัน เธอได้รับคะแนนเสียงร้อยละ 64 จากสมาชิกรัฐสภาระดับประเทศและระดับรัฐให้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 15 ของอินเดีย เธอกล่าวหลังจากไปสักการะอนุสรณ์สถานราชฆาฏที่อุทิศแด่มหาตมะ คานธี และไปสาบานตนรับตำแหน่งที่รัฐสภาว่า เธอเริ่มต้นการเดินทางของชีวิตจากหมู่บ้านชนเผ่าเล็ก ๆ พื้นเพของเธอทำให้แม้แต่การได้เข้าเรียนในระดับประถมศึกษาก็ยากเย็นจนแทบเป็นความฝัน แต่ถึงแม้มีอุปสรรคมากมาย เธอยังคงมุ่งมั่นและเป็นเด็กหญิงคนแรกของหมู่บ้านที่ได้เข้าเรียนในระดับวิทยาลัย ประธานาธิบดีคนใหม่ของอินเดียกล่าวด้วยว่า การที่เธอได้รับเลือกตั้งจะเป็นความหวังให้แก่คนที่ถูกการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศทิ้งไว้ข้างหลัง

มูร์มูขณะเป็นผู้ว่าการรัฐฌาร์ขัณฑ์ ปี 2558-2564

นางมูร์มูเป็นประธานาธิบดีหญิงคนที่ 2 ของอินเดีย คนแรกคือนางประติภา ปาฏีล ประธานาธิบดีคนที่ 12 ที่ดำรงตำแหน่งปี 2550-2555 นางมูร์มูรับตำแหน่งต่อจากนายราม นาถ โกวินท์ ประธานาธิบดีจากวรรณะจัณฑาลคนที่ 2 ของประเทศที่ดำรงตำแหน่งปี 2560-2565


นักวิเคราะห์มองว่า นางมูร์มูเป็นตัวเต็งได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างแน่นอน เพราะพรรคภารติยะ ชนตะที่เป็นรัฐบาลและพันธมิตรครองเสียงข้างมากในรัฐสภาทั้งระดับประเทศและระดับรัฐ ชัยชนะของเธอจะช่วยให้นายกรัฐมนตรีนเรนมรา โมดีขยายฐานเสียงไปยังกลุ่มชนเผ่ายากจนก่อนที่จะลงเลือกตั้งอีกสมัยในปี 2567.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร