fbpx

อิตาลีประกาศภาวะฉุกเฉินพื้นที่ทางเหนือที่แล้งจัด

โรม 5 ก.ค.- อิตาลีประกาศภาวะฉุกเฉินใน 5 แคว้นทางเหนือของประเทศที่ภาวะแห้งแล้งทวีความรุนแรง และประกาศจัดสรรงบช่วยเหลือฉุกเฉิน


คณะรัฐมนตรีอิตาลีอนุมัติให้ประกาศภาวะฉุกเฉินในแคว้นเอมีเลีย-โรมัญญา, ฟรียูลี-เวเน็ตเซียจูเลีย, ลอมบาร์ดี, พีดมอนต์ และเวเนโต ไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม และประกาศจัดสรรงบฉุกเฉิน 36.5 ล้านยูโร (ราว 1,359 ล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย การประกาศภาวะฉุกเฉินเปิดทางให้ใช้วิธีการและอำนาจพิเศษในการรับประกันความปลอดภัยของสาธารณะ การชดเชยความสูญเสีย และการรับประกันสภาพความเป็นอยู่ตามปกติให้แก่ผู้อาศัยในพื้นที่ดังกล่าว

อิตาลีเกิดคลื่นความร้อนเร็วกว่าปกติในปีนี้ และเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง โดยเฉพาะที่ราบโป ซึ่งเป็นพื้นที่ทางการเกษตรทางตอนเหนือของประเทศที่เผชิญภาวะแห้งแล้งรุนแรงที่สุดในรอบ 70 ปี สหภาพการเกษตรใหญ่ที่สุดของอิตาลีแจ้งว่า ภัยแล้งกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรทั้งประเทศมากกว่าร้อยละ 30 และพื้นที่เพาะปลูกบนที่ราบโปถึงครึ่งหนึ่ง เมืองเวโรนา สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังในแคว้นเวเนโตถึงกับต้องออกมาตรการปันส่วนน้ำดื่มให้แก่ชาวเมือง 250,000 คน ขณะที่เมืองมิลาน เมืองเอกของแคว้นลอมบาร์ดีประกาศปิดน้ำพุประดับ ภาวะแห้งแล้งยังกระทบต่อการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ตามเทือกเขาทางตอนเหนือ และผลิตไฟฟ้าร้อยละ 20 ของทั้งประเทศ ด้านนายกรัฐมนตรีมาริโอ ดรากีของอิตาลีกล่าวถึงเหตุธารน้ำแข็งเทือกเขาแอลป์ถล่มเมื่อวันก่อนที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คนว่า เป็นผลจากภาวะโลกร้อน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

ป่วนชายแดนใต้ เผาโรงไฟฟ้า 2 แห่ง เสียหายหนัก

คนร้ายลอบวางระเบิดและวางเพลิงโรงไฟฟ้าชีวมวล พร้อมกัน 2 แห่ง ในพื้นที่ จ.สงขลา และปัตตานี และยังก่อกวนด้วยการเผายางรถยนต์ในหลายพื้นที่