fbpx

นิวยอร์กออกกฎหมายห้ามพกพาปืนในสถานที่สาธารณะ

นิวยอร์ค 2 ก.ค.— รัฐนิวยอร์กของสหรัฐ ผ่านร่างกฎหมายเมื่อวานนี้ที่ห้ามการพกพาอาวุธปืนไปในสถานที่สาธารณะหลายแห่ง รวมถึงบริเวณไทมส์ สแควร์ พร้อมกับกำหนดให้ผู้ที่ยื่นขอใบอนุญาตมีอาวุธปืนต้องสามารถพิสูจน์ได้ว่า มีความชำนาญในการใช้ปืนและต้องแจ้งบัญชีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบ


รัฐนิวยอร์กผ่านร่างกฎหมายนี้ในระหว่างการประชุมสภาท้องถิ่นเป็นการฉุกเฉิน ซึ่งมีความจำเป็นหลังจากที่ศาลสูงสุดของสหรัฐมีคำวินิจฉัยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ส่งผลโดยตรงกับกฎหมายของรัฐนิวยอร์กที่ควบคุมการใช้อาวุธปืนอย่างเคร่งครัด ศาลสูงสุดมีคำตัดสินเป็นครั้งแรกที่ว่า รัฐธรรมนูญสหรัฐให้สิทธิบุคคลในการพกพาอาวุธปืนในสถานที่สาธารณะเพื่อการป้องกันตนเอง บรรดาผู้บริหารของรัฐนิวยอร์ก ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต วิพากษ์วิจารณ์คำตัดสินและศาล โดยกล่าวว่า จะเกิดเหตุรุนแรงด้วยการใช้อาวุธปืนมากขึ้น หากมีประชาชนจำนวนมากขึ้นพบพาอาวุธปืน รัฐนิวยอร์ก ยอมรับว่า จะต้องผ่อนปรนระเบียบของรัฐที่ใช้มานานานนับ 100 ปี เพื่อให้เป็นไปตามคำตัดสินของศาล แต่ยังคงพยายามเก็บข้อจำกัดต่าง ๆ เอาไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้โดยให้เหตุผลเรื่องความปลอดภัยของประชาชน ศาลสูงสุดของสหรัฐยังระบุว่า กฎหมายเรื่องการขออนุญาตพกพาอาวุธปืนของรัฐนิวยอร์ก ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 1911 ให้อำนาจเจ้าหน้าที่มากเกินไปในการตัดสินใจปฏิเสธคำขอพกปืน ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า ระเบียบเรื่องอาวุธปืนที่เข้มงวดของรัฐนิวยอร์ก ทำให้รัฐนิวยอร์กมีอัตราการเสียชีวิตด้วยอาวุธปืนต่ำที่สุดเป็นอันดับ 5 ในจำนวน 50 รัฐชองสหรัฐ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร