fbpx

อิตาลีเผชิญภาวะแห้งแล้งที่สุดในรอบ 70 ปี

โรม 29 มิ.ย.- อิตาลีเผชิญภาวะแห้งแล้งที่สุดในรอบ 70 ปี ทำให้นาข้าวบริเวณที่ราบทางตอนเหนือของประเทศขาดแคลนน้ำ เสี่ยงกระทบต่อการปลูกข้าวพันธุ์ดีสำหรับทำข้าวผัดชื่อดังของอิตาลี


แม่น้ำโป ซึ่งเป็นแม่น้ำสายยาวที่สุดในอิตาลีเหือดแห้งจนกลายเป็นหาดทรายยาวเพราะฝนทิ้งช่วงมานาน ทำให้นาข้าวที่อยู่ระหว่างแม่น้ำโปกับเทือกเขาแอลป์ไม่มีน้ำท่วมถึง ทั้งที่ปกติแล้วจะมีน้ำท่วมนาข้าวสูง 2-5 เซนติเมตร เกษตรกรในเมืองมอร์ตารา แคว้นลอมบาร์ดี ทางตอนเหนือของอิตาลีปลูกข้าวพันธุ์อาร์บอริโอที่ใช้ทำรีซอตโต ซึ่งเป็นข้าวผัดชื่อดังมายาวนานหลายศตวรรษของอิตาลี แต่ขณะนี้ต้นข้าวเกือบทั้งหมดกำลังยืนต้นตายเพราะไม่ได้น้ำมา 2 สัปดาห์แล้ว เหลือต้นข้าวเพียงร้อยละ 10 ที่ยังรอด และต้องได้น้ำภายใน 2-3 วัน ไม่เช่นนั้นจะยืนต้นตายเช่นกัน

แม่น้ำโปเหือดแห้ง

แม่น้ำโปและแม่น้ำดอรา บัลเตียที่เป็นแหล่งน้ำหลักของพื้นที่ทางเหนือมีระดับน้ำต่ำกว่าปกติถึง 8 เท่า สมาคมชลประทานในพื้นที่เผยว่า อัตราน้ำไหลในขณะนี้เหลือเพียง 30,000-60,000 ลิตรต่อวินาที จากปกติ 160,000 ลิตรต่อวินาที ทำให้ต้องงดจ่ายน้ำให้แก่สวนพืชชั้นรอง เช่น ผลไม้ เพื่อให้ความสำคัญกับนาข้าวก่อนเป็นอันดับแรก นอกจากนี้ยังเกิดความขัดแย้งระหว่างโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่ตั้งอยู่ต้นน้ำกับเกษตรกรที่อยู่ปลายน้ำแล้ว ด้านนายกเทศมนตรีเมืองมิลาน ซึ่งเป็นเมืองร่ำรวยทางตอนเหนือ ได้ลงนามเทศบัญญัติเมื่อวันเสาร์สั่งปิดน้ำพุประดับตามสาธารณะเพื่อประหยัดน้ำ


ข้อมูลขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติหรือเอฟเอโอ (FAO) ระบุว่า ภาวะแห้งแล้งเป็นอันตรายที่สุดต่อข้าวที่เพิ่งงอกใหม่ ๆ คลื่นความร้อนที่กำลังทำให้อิตาลีมีอุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียสอาจทำให้ผลผลิตข้าวลดลงอย่างมาก ภาวะฝนทิ้งช่วงนานทำให้หลายภูมิภาคในอิตาลีต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อสงวนน้ำและบริหารจัดการทรัพยากรที่เหลือเพียงเล็กน้อย กลุ่มล็อบบี้ทางการเกษตรเตือนเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ภาวะแห้งแล้งเสี่ยงทำให้ภาคการเกษตรของอิตาลีเสียหายราว 3,000 ล้านยูโร (ราว 110,949 ล้านบาท) ขณะที่สมาพันธ์ผู้ผลิตสินค้าเกษตรประเมินว่า อิตาลีอาจสูญเสียผลผลิตประจำฤดูกาลราวร้อยละ 30-40.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร