ผู้นำอังกฤษลงนามในจดหมายเริ่มกระบวนการเบร็กซิท

ลอนดอน 29 มี.ค. – นายกรัฐมนตรีเธเรซา เมย์ ของอังกฤษลงนามเมื่อวานนี้ ในจดหมายฉบับประวัติศาสตร์เพื่อเริ่มต้นกระบวนการที่อังกฤษถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิท พร้อมกันนั้น เธอก็ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายมีความสามัคคี


รัฐบาลอังกฤษจะนำจดหมายของนายกรัฐมนตรีอังกฤษไปส่งให้แก่นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป ในวันนี้ เพื่อเป็นการแจ้งอย่างเป็นทางการว่า อังกฤษมีความประสงค์จะออกจากสหภาพยุโรป หรือ อียู หลังจากที่เป็นสมาชิกมาเป็นเวลา 44 ปี  ซึ่งเป็นการเริ่มต้นกระบวนการเบร็กซิทตามมาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอน ที่จะใช้เวลาราว 2 ปี และในวันนี้เช่นกัน นายกรัฐมนตรีเมย์ จะกล่าวต่อรัฐสภาอังกฤษ โดยเอกสารคำปราศรัยที่เผยแพร่ล่วงหน้าโดยสำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุว่า นางเมย์จะกล่าวว่า การลงประชามติเรื่องเบร็กซิทเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้วทำให้เกิดความแตกแยก แต่เธอก็จะแสดงความหวังว่า ชาวอังกฤษจะไม่แบ่งแยกกันจากความคิดเห็นในเรื่องเบร็กซิทแต่ต้องมีเจตนาที่แน่วแน่ในการทำให้ผลจากการลงประชามติเกิดผลสำเร็จที่ดี และการที่อังกฤษตัดสินใจออกจากอียู เป็นช่วงเวลาที่ทุกฝ่ายต้องสามัคคีและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่ชั่วโมง รัฐสภาสก็อตแลนด์ ได้ลงมติ 69 ต่อ 59 เสียง สนับสนุนข้อเรียกร้องของนางนิโคลา สเตอร์เจียน นายกรัฐมนตรีหญิงสกอตแลนด์ที่ต้องการให้จัดการลงประชามติในสก็อตแลนด์ครั้งใหม่เกี่ยวกับการแยกตัวเป็นเอกราชจากอังกฤษ แม้ก่อนหน้านี้นางเมย์จะกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมสำหรับสก็อตแลนด์ในการจัดการลงประชามติเป็นครั้งที่ 2 คาดว่า นางสเตอร์เจียน จะส่งคำขออย่างเป็นทางการในการจัดการลงประชามติ ซึ่งเธอระบุว่า จะจัดขึ้นภายในปี 2019 ก่อนที่กระบวนการเบร็กซิทจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ เพื่อให้สก็อตแลนด์สามารถเป็นสมาชิกอียูได้ต่อไป.-สำนักข่าวไทย

 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

สรุปตัวเลขผู้เสียหาย The iCon 4 วัน สูงถึง 800 ราย เสียหาย 266 ล้าน

ตำรวจสรุปตัวเลขผู้เสียหาย The iCon 4 วัน สูงถึง 800 ราย ความเสียหาย 266 ล้านบาท และตอนนี้ผู้บริหาร-ดารานักแสดง ถือว่าเป็นผู้ต้องหาแล้ว

ทั่วไทยทำบุญตักบาตร วันนวมินทรมหาราช

พื้นที่จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย ทุกภาคส่วนร่วมกันทำบุญตักบาตร และจัดกิจกรรมต่างๆ เนื่องในวันนวมินทรมหาราช เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

ลุ้นผลเลือด “ติ๊ก ชีโร่” วันนี้

ผู้กำกับการ สน.คันนายาว ไม่ยืนยันว่าผลเลือด “ติ๊ก ชีโร่” จะแจ้งผลวันนี้หรือไม่ แต่ตามกำหนดการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ ต้องใช้ระยะเวลา 3-5 วัน

“กันต์” สีหน้าเรียบเฉย เข้าพบตำรวจ ปคบ.

“กันต์ กันตถาวร” พร้อมทนายความ เข้าพบตำรวจ ปคบ. กรณีพัวพันกับบริษัท The iCon Group ตอบสื่อสั้นๆ “ให้เป็นไปตามข้อเท็จจริง” ด้านผู้เสียหายวันนี้ ยอดพุ่ง 200 คน ภายในครึ่งวัน