fbpx

“ปูติน” ประกาศปิดฉาก “ยุคแห่งโลกขั้วอำนาจเดียว”

มอสโก 18 มิ.ย.- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียใช้เวทีการประชุมเศรษฐกิจสากลเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กกล่าวสุนทรพจน์วิพากษ์วิจารณ์ชาติตะวันตกอย่างรุนแรง และประกาศปิดฉากยุคแห่งโลกขั้วอำนาจเดียว


ประธานาธิบดีปูตินกล่าวเมื่อวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า ช่วงที่ชนะสงครามเย็นสหรัฐประกาศอ้างตัวว่าเป็นตัวแทนของพระผู้เป็นเจ้าบนโลกนี้ สหรัฐซึ่งไม่มีความรับผิดชอบ สนใจแต่ผลประโยชน์ ประกาศให้ผลประโยชน์เหล่านี้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นการกระทำทางเดียวที่ทำให้โลกไร้เสถียรภาพ สหรัฐจมอยู่กับอดีตของตนเองอย่างหลงผิด โดยคิดว่าเมื่อเป็นฝ่ายชนะแล้วทุกอย่างก็ตกเป็นอาณานิคมของตนเอง คนอื่น ๆ เป็นเพียงพลเมืองชั้นสอง จากนั้นได้กล่าวโจมตีตะวันตกว่า ปฏิบัติการพิเศษของรัสเซียที่ใช้กับยูเครนได้กลายเป็นเครื่องช่วยชีวิตให้ชาติตะวันตกโยนปัญหาทุกอย่างมาให้รัสเซีย ตะวันตกหวังบดขยี้เศรษฐกิจรัสเซียโดยใช้มาตรการคว่ำบาตรที่เหลวไหลและไร้ความยั้งคิดแต่ไม่สำเร็จ เพราะธุรกิจรัสเซียยังคงร่วมใจกันทำงานอย่างแข็งขันและจริงจัง

ผู้นำรัสเซียกล่าวถึงสงครามยูเครนว่า เป็นการตัดสินใจของประเทศอธิปไตยที่มีสิทธิอย่างไร้เงื่อนไขที่จะปกป้องความมั่นคงของตนเอง ปกป้องพลเรือนรัสเซีย และผู้อาศัยในสาธารณรัฐประชาชนแห่งภูมิภาคดอนบาส (หมายถึงโดเนตสก์และลูฮันสก์) ที่ตกเป็นเหยื่อการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มานาน 8 ปี โดยรัฐบาลยูเครนและกลุ่มนาซีที่ได้รับความคุ้มครองเต็มที่จากชาติตะวันตก เขายังกล่าวถึงเรื่องที่คณะกรรมาธิการยุโรปประกาศสนับสนุนให้ยูเครนและมอลโดวามีสถานะเป็นประเทศที่สมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปหรืออียูว่า อียูได้สูญเสียอธิปไตยไปหมดแล้ว ผลประโยชน์ที่แท้จริงของชาวยุโรปและธุรกิจยุโรปถูกละเลยอย่างหมดสิ้น อย่างไรก็ดี เขาไม่คัดค้านเรื่องนี้เพราะอียูไม่ใช่การรวมกลุ่มทางทหารและการเมืองเหมือนองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต


การกล่าวสุนทรพจน์ของผู้นำรัสเซียล่าช้าจากกำหนดมากกว่า 90 นาที โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียจัดการแถลงข่าวอย่างกะทันหันว่า ระบบการประชุมถูกโจมตีแบบดีดอส (DDos) ทำให้ไม่สามารถทำงานได้ชั่วชณะ เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใด แต่กลุ่มแฮ็กเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า กองทัพไอทีชาวยูเครนได้โพสต์ผ่านแอปพลิเคชันเทเลแกรมเมื่อต้นสัปดาห์ว่า การประชุมเศรษฐกิจสากลเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กคือเป้าหมายของกลุ่ม.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง