fbpx

รมว.กลาโหมออสเตรเลีย-จีนพบหน้ากันครั้งแรกในรอบ 3 ปี

สิงคโปร์ 12 มิ.ย- รัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลีย พบหน้ารัฐมนตรีกลาโหมจีนเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีในวันนี้ โดยกล่าวถึงการหารือกันว่า เป็นก้าวสำคัญก้าวแรกหลังจากความสัมพันธ์ตึงเครียดมาระยะหนึ่ง


นายริชาร์ด มาร์เลส รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลียที่เพิ่งรับตำแหน่งพร้อมรัฐบาลชุดใหม่สายกลางซ้ายเมื่อเดือนพฤษภาคม หารือนานกว่าชั่วโมงกับ พล.อ.เว่ย เฟิ่งเหอ รัฐมนตรีจีน นอกรอบการเจรจาแชงกรี-ลา ที่เป็นการประชุมความมั่นคงในเอเชียที่สิงคโปร์ วันนี้ เขากล่าวถึงการหารือดังกล่าวว่า เป็นก้าวสำคัญก้าวแรก และมีความสำคัญอย่างยิ่ง เป็นโอกาสให้ได้แลกเปลี่ยนกันอย่างจริงใจและเต็มที่ เขาได้หยิบยกประเด็นที่ออสเตรเลียกังวลขึ้นหารือหลายเรื่อง เช่น เรื่องที่เครื่องบินจีนขึ้นสกัดเครื่องบินลาดตระเวนออสเตรเลียในน่านฟ้าสากลแล้วปล่อยเป้าลวง เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม และเรื่องที่ออสเตรเลียต้องการสร้างหลักประกันว่า ประเทศในแปซิฟิกจะไม่ถูกทำให้เกิดการแข่งขันทางทหาร

รัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลียย้ำว่า การเปิดช่องทางเจรจากับจีนเป็นเรื่องสำคัญ เพราะความสัมพันธ์ของสองประเทศมีความซับซ้อน ออสเตรเลียจะดำเนินการด้วยความสุขุมรอบคอบอย่างยิ่ง และไม่มองข้ามปัญหาที่เกิดขึ้นกับความสัมพันธ์ทวิภาคี เพราะแม้ว่าออสเตรเลียปรับเปลี่ยนท่าที แต่จะไม่ปรับเปลี่ยนสาระสำคัญที่เป็นผลประโยชน์แห่งชาติอย่างแน่นอน


รมว.กลาโหมออสเตรเลีย-จีนประชุมที่สิงคโปร์

ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและจีนเสื่อมถอยลงในช่วงหลายปีมานี้ ตั้งแต่ออสเตรเลียเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างอิสระเรื่องต้นตอของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่เริ่มจากจีนแล้วระบาดไปทั่วโลก ตามด้วยการห้ามใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน ในการวางเครือข่าย 5 จี (5G) ในออสเตรเลีย ด้านจีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ตอบโต้ด้วยการเก็บภาษีและสร้างอุปสรรคให้แก่อุตสาหกรรมหลักของออสเตรเลียหลายอย่าง เช่น ไวน์ ข้าวบาร์เลย์ ถ่านหิน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา