fbpx

อียูลงมติระงับนำเข้าน้ำมันส่วนใหญ่จากรัสเซีย

บรัสเซลส์ 31 พ.ค. – ผู้นำของสหภาพยุโรป หรืออียู เห็นพ้องในการระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียคิดเป็นสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 จากปริมาณนำเข้าทั้งหมด ในขณะที่กองทัพยูเครนกับรัสเซียกำลังเปิดฉากสู้รบกันในพื้นที่รอบนอกเมืองซีวีโรโดเนตสก์ ซึ่งเป็นเมืองสุดท้ายที่ยังอยู่ภายใต้การปกครองของยูเครนในภูมิภาคลูฮันสก์ของแคว้นดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน


นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป เผยเมื่อวันจันทร์ตามเวลาในเบลเยียมว่า ผู้นำของอียูได้ลงมติแบนการนำเข้านำมันจากรัสเซียในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอียูที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม โดยมีผลบังคับใช้ในทันทีต่อการระงับนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียในสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 หรือคิดเป็นกว่าร้อยละ 60 ซึ่งถือเป็นการตัดแหล่งรายได้สำคัญของรัสเซีย และเป็นการใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งรุนแรงที่สุดต่อรัสเซียนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์

นายชาร์ลส์ มิเชล

นายมิเชลยังระบุว่า ผู้นำอียูได้ลงมติเห็นชอบให้ตัดธนาคารสเบอร์แบงก์ (Sberbank) ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ออกจากระบบธุรกรรมโอนเงินระหว่างประเทศ (SWIFT) และประกาศคว่ำบาตรสถานีวิทยุและโทรทัศน์ของทางการรัสเซียเพิ่มอีก 3 แห่ง นอกจากนี้ ผู้นำของอียู ซึ่งมีประเทศสมาชิก 27 ประเทศ ยังเห็นพ้องต้องกันว่า จะระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 90 ภายในสิ้นปีนี้ ยกเว้นฮังการี ซึ่งเป็นประเทศที่ไม่มีพรมแดนติดทะเลและต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียเป็นหลัก ทำให้คณะผู้นำอียูรู้สึกวิตกกังวลว่าการแบนน้ำมันดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของฮังการี


ประกาศดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่กองทัพรัสเซียยังคงเปิดฉากโจมตีแคว้นดอนบาส ซึ่งประกอบด้วยภูมิภาคลูฮันสก์และโดเนตสก์ อย่างหนักหน่วงเพื่อหวังยึดพื้นที่ให้ได้ทั้งหมด ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ระบุว่า สถานการณ์ในแคว้นดอนบาสกำลังเป็นไปอย่างยากลำบาก ก่อนหน้านี้ ยูเครนได้ออกมาเรียกร้องให้ชาติตะวันตกส่งอาวุธโจมตีระยะไกลให้ยูเครนเพิ่มขึ้น แต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ระบุว่า สหรัฐจะไม่ส่งเครื่องยิงจรวดที่สามารถยิงได้ไกลถึงรัสเซียให้แก่ยูเครน ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่รองประธานคณะมนตรีความมั่นคงของรัสเซียมองว่าเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผล.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้