fbpx

แนะอาเซียนเป็นหนึ่งเดียวเพื่อรับมือกับโอกาสและความท้าทายหลังปีที่ 50

กรุงเทพฯ 25 มี.ค. – นักวิชาการอาเซียนมองอนาคตอาเซียนหลังครบรอบ 50 ปี ว่าเป็นภูมิภาคแห่งโอกาสและแกนกลางการค้าโลก แต่ต้องรับมือการช่วงชิงบทบาทของชาติมหาอำนาจในภูมิภาคที่จะทวีความเข้มข้นขึ้น พร้อมแนะให้ชาติสมาชิกเร่งสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว


ในการเสวนาหัวข้อ “อาเซียนปีที่ 50 : มองอดีต ก้าวสู่อนาคต” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน TU-ASEAN International Conference 2017 ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นักวิชาการจากชาติสมาชิกอาเซียนมีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า หลังวาระครบรอบ 50 ปีของการก่อตั้งอาเซียนในปีนี้ อาเซียนจะทวีความสำคัญในฐานะแกนกลางความร่วมมือทางการค้าโลกมากขึ้น ด้วยปัจจัยสำคัญคือที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่เหมาะสม เป็นทางผ่านของเส้นทางการค้าสำคัญของโลก อาทิ เส้นทางสายไหมของจีน ซึ่งจะส่งผลให้ชาติมหาอำนาจเข้ามาแสวงหาช่องทางการค้ามากขึ้น นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่าอาเซียนจะผงาดขึ้นเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลกได้ภายในปี 2568 ด้วย

อย่างไรก็ตาม นักวิชาการยังเห็นตรงกันว่า การเข้ามามีบทบาทมากขึ้นของชาติมหาอำนาจจะกระทบต่อความมั่นคงในภูมิภาค เนื่องจากแต่ละชาติจะพยายามเข้ามาแข่งขันช่วงชิงโอกาสในภูมิภาคกันอย่างเข้มข้นขึ้น ทำให้ชาติสมาชิกอาเซียนถูกบีบให้เลือกข้าง เท่ากับเป็นการทดสอบความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของอาเซียน โดยสถานการณ์ที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดคือกรณีพิพาทในทะเลจีนใต้


นักวิชาการยังเสนอแนะด้วยว่า อาเซียนต้องร่วมกันทำให้โครงสร้างพื้นฐานและสถาบันต่างๆ ทั้งในระดับชาติและภูมิภาคมีความแข็งแกร่ง ตั้งเป้าหมายร่วมกันให้ชัดเจนมากขึ้น อีกทั้งต้องทำให้ประชากรแต่ละชาติมีความตระหนักรู้ในการรวมตัวเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อที่ทุกชาติสมาชิกจะได้จับมือกันก้าวข้ามทุกความท้าทาย และคว้าทุกโอกาสที่จะเข้ามาในภูมิภาคอย่างเต็มที่.-สำนักข่าวไทย

 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร