fbpx

คลื่นความร้อนรุนแรงทำชาวอินเดียกว่า 300 ล้านคนเสี่ยงสูง

เดลี 23 พ.ค.- รายงานฉบับใหม่เตือนว่า ชาวอินเดียเกือบ 323 ล้านคนทั่วประเทศ ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงสูงจากคลื่นความร้อนรุนแรงและขาดแคลนอุปกรณ์คลายร้อนอย่างพัดลมและตู้เย็น


กลุ่มซัสเทนเนเบิลเอเนอร์จีฟอร์ออล (SE4ALL) ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติออกรายงานเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า แม้ชาวอินเดียมีไฟฟ้าใช้เกือบทุกครัวเรือนแล้ว แต่มีประชากรเพียงส่วนเดียวจากทั้งหมด 1,400 ล้านคนที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าคลายความร้อน ขณะเดียวกันความต้องการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าคลายความร้อนที่จะเพิ่มขึ้นในอีกหลายปีข้างหน้าจะเพิ่มแรงกดดันให้แก่ระบบจ่ายไฟฟ้าของอินเดียที่ตึงตัวอยู่แล้ว และจะทำให้มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้โลกร้อนยิ่งขึ้นไปอีก เสี่ยงทำให้เกิดคลื่นความร้อนรุนแรงและยาวนานยิ่งกว่าเดิม

รายงานเรียกร้องให้ทางการอินเดียเร่งดำเนินการตาม “แผนปฏิบัติการทำความเย็นอินเดีย” ที่เปิดตัวไปตั้งแต่ปี 2562 แผนนี้ตั้งเป้าลดความต้องการทำความเย็นลงให้ได้ 1 ใน 4 ภายในปี 2581 ด้วยมาตรการต่าง ๆ เช่น พัฒนาเทคโนโลยีทำความเย็นแบบใหม่ ออกแบบอาคารให้อากาศไหลเวียนตามธรรมชาติ เพราะขณะนี้อินเดียกำลังเผชิญวิกฤตไฟฟ้าครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 6 ปี เนื่องจากคลื่นความร้อนทำให้มีความต้องการใช้เครื่องปรับอากาศสูงมาก จนเกิดไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง


อุณหภูมิในเขตนิวเดลีช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้สูงทะลุ 49 องศาเซลเซียส หลังจากอินเดียทั้งประเทศร้อนผิดปกติในเดือนเมษายน และมีเดือนมีนาคมที่ร้อนทำสถิติสูงสุดในรอบ 122 ปี สำนักอุตุนิยมวิทยาอินเดียพยากรณ์ว่า อุณหภูมิในเขตนิวเดลีที่ลดลงในเช้าวันนี้เพราะเกิดฝนตกหนักและพายุฝนฟ้าคะนอง จะกลับไปแตะ 40 องศาอีกครั้งในสัปดาห์นี้ จากนั้นจะเย็นลงเมื่อเข้าสู่ฤดูมรสุมในเดือนมิถุนายน ข้อมูลของรัฐบาลเผยว่า มีคนเสียชีวิตเพราะโรคลมแดดแล้วอย่างน้อย 25 คนตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม สูงที่สุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง