fbpx

“คิม จอง-อึน” ตำหนิ จนท.รับมือโควิดล่าช้า

เปียงยาง 16 พ.ค.- นายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือตำหนิเจ้าหน้าที่เรื่องจัดส่งยาล่าช้า และสั่งการให้กองทัพเร่งรับมือกับวิกฤตโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นแต่ยังไม่มีการตรวจวินิจฉัยอย่างชัดเจน


สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานอ้างศูนย์ต่อต้านไวรัสฉุกเฉินว่า มีประชาชนประมาณ 1 ล้าน 2 แสนคนเป็นไข้ และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 50 คนในเวลาไม่กี่วัน ประชาชนมากกว่า 564,860 คนถูกกักตัวเพราะมีไข้สูง เป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในและรอบกรุงเปียงยางมาตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน เฉพาะวันนี้มีคนเป็นไข้เพิ่มขึ้น 392,920 คน และเสียชีวิต 8 คน อย่างไรก็ดี เคซีเอ็นเอไม่ได้ระบุชัดเจนว่า มีผู้ติดโควิดที่ได้รับการยืนยันแล้วจำนวนเท่าใด

เคซีเอ็นเอรายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ตำหนิเจ้าหน้าที่รัฐบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระหว่างการประชุมคณะกรมการเมืองพรรคแรงงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า เป็นการรับมือการระบาดที่ล้มเหลว การจัดส่งยาไปยังร้านขายยาไม่ทันเวลา เพราะมีทัศนคติในการทำงานแบบไร้ความรับผิดชอบและขาดการจัดระเบียบองค์กร คณะกรมการเมืองได้ออกคำสั่งฉุกเฉินให้เร่งจัดส่งยาคงคลังของรัฐทันที และสั่งให้ร้านขายยาเปิดตลอด 24 ชั่วโมง แต่เจ้าหน้าที่กลับไม่ปฏิบัติตาม ผู้นำเกาหลีเหนือได้สั่งการให้หน่วยแพทย์ของกองทัพเข้าไปช่วยจัดสรรยาในกรุงเปียงยาง และได้ไปตรวจเยี่ยมร้านขายยาในกรุงเปียงยางด้วยตนเอง เขาตำหนิร้านขายยาส่วนใหญ่ว่า จัดร้านไม่เหมาะสม แถมเภสัชกรยังไม่สวมเสื้อกาวน์ตามที่ควรใส่ด้วย


ด้านสำนักข่าวเอพีรายงานว่า เชื่อกันว่าเกาหลีเหนือขาดแคลนชุดตรวจหาเชื้อ จึงอาศัยแต่การแยกกักตัวผู้มีไข้ หากเกาหลีเหนือไม่สามารถชะลอการระบาด อาจเกิดผลร้ายแรงติดตามมา เพราะระบบสาธารณสุขย่ำแย่ และคาดว่าประชากร 26 ล้านคนยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน มีภาวะทุโภชนาการ และความเป็นอยู่ยากจน ส่วนสาเหตุที่เกาหลีเหนือไม่ยอมรับวัคซีนบริจาคในโครงการโคแว็กซ์ อาจเป็นเพราะพ่วงเงื่อนไขให้นานาชาติเข้าไปติดตามสถานการณ์ ขณะที่นายยุน ซอก-ยอล ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้แถลงต่อรัฐสภาในวันนี้ว่า เกาหลีใต้ยินดีส่งวัคซีน ยา และบุคลากรทางการแพทย์ไปช่วยเหลือหากเกาหลีเหนือต้องการ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า