fbpx

แผนผู้นำใหม่เกาหลีใต้เรื่องเกาหลีเหนืออาจไม่ได้ผล

โซล 11 พ.ค.- นักวิเคราะห์ชี้ว่า แผนการของประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ที่จะเสนอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจให้แก่เกาหลีเหนือ แลกกับการปลดนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี อาจเผชิญความท้าทาย ขณะที่มีสัญญาณว่าเกาหลีเหนือเตรียมทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในเร็ว ๆ นี้


ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอลกล่าวสุนทรพจน์รับตำแหน่งเมื่อวานนี้ว่า จะใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่จูงใจเกาหลีเหนือ แต่ไม่ได้แจกแจงรายละเอียดว่า จะจูงใจเกาหลีเหนือให้กลับเข้าสู่โต๊ะเจรจาได้อย่างไร โดยกล่าวเพียงว่า สถานการณ์ความมั่นคงขณะนี้ตึงเครียด เพราะเกาหลีเหนืออาจทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ เจ้าหน้าที่สหรัฐและเกาหลีใต้คาดว่า เกาหลีเหนืออาจทดสอบในเดือนนี้เป็นอย่างเร็วที่สุด หลังจากฉีกประกาศพักการทดสอบขีปนาวุธที่ประกาศเองในปี 2561 ด้วยการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลเมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ และจะเป็นการทดสอบขีปนาวุธนิวเคลียร์ครั้งแรกหลังจากทดลองครั้งหลังสุดในปี 2560

ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือของมหาวิทยาลัยสตรีอีฮวาในกรุงโซลให้ความเห็นว่า สุนทรพจน์ของผู้นำใหม่เกาหลีใต้มีความประนีประนอม แต่เกาหลีเหนือจะไม่มีวันยอมรับการอ้างเหตุผลว่า เกาหลีใต้จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ หากเกาหลีเหนือยอมปลดนิวเคลียร์ เพราะเท่ากับเป็นการไม่ยอมรับระบอบของตนเอง ด้านอาจารย์มหาวิทยาลัยเกาหลีเหนือศึกษาในกรุงโซลตั้งข้อสังเกตว่า ประธานาธิบดีลี มยองบักของเกาหลีใต้เคยยื่นข้อเสนอนี้ในปี 2550 ด้วย “วิสัยทัศน์ 3000” เสนอช่วยให้เกาหลีเหนือมีรายได้ต่อหัวประชากร 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 104,000 บาท) ภายใน 10 ปี หากละทิ้งโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ รวมทั้งเปิดประเทศให้แก่โลกภายนอก แต่ถูกเกาหลีเหนือบอกปัดโดยมองว่าเป็นแผนหวังล้มรัฐบาลเกาหลีเหนือ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ