fbpx

อียูระบุทวีปยุโรปกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งโคเคน

บรัสเซลส์ 6 พ.ค. – หน่วยงานของสหภาพยุโรป หรือ อียู กล่าววันนี้ว่า ทวีปยุโรปกำลังผันตัวเองมากขึ้นเรื่อย ๆ ให้กลายเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งต่อยาเสพติดประเภทโคเคนไปยังภูมิภาคอื่น ๆ ของโลก นอกเหนือไปจากเป็นตลาดบริโภคโคเคนรายใหญ่


สำนักงานตำรวจสากลแห่งสหภาพยุโรป หรือ ยูโรโปลและศูนย์ติดตามตรวจสอบปัญหายาเสพติดและการติดยาเสพติดแห่งยุโรป หรือ อีเอ็มดับเบิลซีดีเอ กล่าวในรายงานร่วมที่เผยแพร่ในวันนี้ว่า นอกจากกัญชาแล้ว โคเคนเป็นยาเสพติดที่มีการเสพมากที่สุดในยุโรป มีผู้เสพหลายล้านคนและยอดจำหน่ายในปี 2020 อยู่ที่ประมาณ 10,500 ล้านยูโร หรือ ประมาณ 380,000 ล้านบาท รายงานระบุว่า ตลาดยาเสพติดในยุโรปกำลังเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นผลมาจากการผลิตในอเมริกาใต้ที่เพิ่มมากขึ้นและยังมีการขยายกระบวนการผลิตยาเสพติดในยุโรปเองด้วย โดยมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์โคเคนชนิดใหม่ที่สามารถสูบได้ออกมาจำหน่ายในตลาดด้วย รายงานกล่าวว่า ขณะนี้กำลังมีการผลิตยาเสพติดเพิ่มมากขึ้นในยุโรป ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของยุโรปในตลาดการค้าโคเคนระหว่างประเทศ เบลเยียมดูเหมือนจะเป็นศูนย์กลางของอุตสหกรรมยาเสพติดในยุโรป เมื่อปี 2020 มีการจับและยึดโคเคนได้มากที่สุดในยุโรป โคเคนที่นำเข้ามาจากอเมริกาใต้มายังยุโรปจะถูกส่งต่อไปยังพื้นที่อื่น ๆ ของโลก โดยเฉพาะในตะวันออกกลางและเอเชีย ทำให้ยุโรปกลายเป็นศูนย์กลางของการส่งต่อยาเสพติด ในขณะเดียวกัน ตลาดของยาบ้า หรือ เมธแอมเฟตามีน ในยุโรปก็กำลังโตเช่นกัน แต่เล็กกว่าโคเคน โดยยังไม่สามารถระบุขนาดของยาบ้าในยุโรปได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร