fbpx

คู่สงครามฉลองเทศกาลอีสเตอร์ แม้ยังมีการสู้รบในสมรภูมิ 

ยูเครน 25 เม.ย.-เมื่อวันที่ 24 เม.ย.เป็นวันครบ 2 เดือนของสงครามยูเครน และตรงกับวันอีสเตอร์ วันสำคัญของชาวคริสต์นิกายออร์ทอด็อกซ์ ซี่งเป็นคนส่วนใหญ่ของทั้งรัสเซียและยูเครน จึงมีการจัดพิธีทางศาสนา ขณะที่ยังมีการสู้รบในสมรภูมิอยู่


รัสเซียได้จัดพิธีอีสเตอร์ของคริสตจักรัสเซียนออร์ทอด็อกซ์ที่ มหาวิหารแซนด์เดอซาเวียร์ในกรุงมอสโก โดยมีพระอัครบิดร คิริล ประมุขของคริสตจักรรัสเซียนออร์ทอด็อกซ์ เป็นผู้ประกอบพิธี และมีนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีเข้าร่วม  

นิกายออร์ทอดอกซ์นั้น ฉลองวันอีสเตอร์หลังจากนิกายคาธอลิกและโปรแตสแตนท์  1 สัปดาห์ เพื่อรำลึกการฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซูหลังจากถูกตรึงบนไม้กางเขน ถือว่าเป็นเทศกาลทางศาสนาที่สำคัญที่สุดของชาวรัสเซียและยูเครน ที่ตามประวัติศาสตร์ต่างมีรากเหง้าของศาสนาคริสต์เดียวกัน


ในยูเครนนั้น คริสตศาสนิกชนเข้าร่วมพิธีสวดมนต์ที่โบสถ์ต่างๆ หรือ ตามสถานที่ที่พอจะจัดพิธีได้ โดยส่วนใหญ่ต้องงดเว้นพิธีช่วงกลางคืนตามประเพณีหลายร้อยปีเนื่องจากอันตรายจากสงครามที่เมืองบูจา ทางเหนือของกรุงเคียฟ ซึ่งรัสเซียได้ถอนทหารออกไปประมาณ 3 สัปดาห์แล้ว ประชาชนได้ร่วมพิธีสวดมนต์และขอพรจากบาทหลวงในช่วงเช้า ในบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลองปนกับความเศร้าโศก เพราะเมืองนี้ได้พบศพพลเรือนหลายร้อยคนหลังจากที่รัสเซียถอนกำลังออกไป แต่รัสเซียปฏิเสธว่าไม่ได้สังหารพลเรือนเหล่านี้ และกล่าวหายูเครนว่าเป็นผู้ลงมือกับประชาชนของตัวเอง 

ส่วนที่เมืองคาร์คีฟ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ตั้งอยู่ทางตะวันออกใกล้กับพรมแดนรัสเซีย ชาวคริสต์ได้เดินทางไปร่วมพิธีที่โบสถ์ต่างๆ ในเมือง ต่างมีร่องรอยความเสียหายจากการโจมตี โบสถ์บางแห่งเป็นสถานที่หลบภัยของชาวบ้านด้วย บริเวณนอกเมืองคาร์คีฟ กองทัพยูเครนได้ส่งอนุศาสนาจารย์ไปทำพิธีสวดมนต์และให้พรยูเครนที่ประจำการในแนวหน้าเพื่อสกัดกั้นกองทัพรัสเซีย ที่กำลังมุ่งโจมตีภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน 

เนื่องในโอกาสนี้สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ประมุขแห่งนิกายโรมันคาธอลิก ทรงเรียกร้องอีกครั้งให้ยุติการโจมตีในยูเครน เพื่อจัดส่งความช่วยเหลือให้กับชาวยูเครนที่ผจญภัยสงครามมานาน และ อ้อนวอนให้บรรดาผู้นำรับฟังเสียงของประชาชนแล้วให้ทำข้อตกลงหยุดยิงวันอีสเตอร์ เพื่อช่วยชีวิตคนและสร้างสันติภาพ 


ในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ซี่งมีระยะเวลาราว 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา การสู้รบได้ดำเนินไปหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในภูมิภาคดอนบาส ที่มีการสู้รบอย่างหนักหน่วง ผู้บัญชาการทหารของรัสเซียคนหนี่งกล่าวว่า ภารกิจหลักของกองทัพในการบุกดอนบาสคือ เข้ายึดครองภูมิภาคนี้รวมถึงทางใต้ของยูเครน ซึ่งจะทำให้รัสเซียควบคุมพื้นที่ต่อเนื่องตั้งแต่คาบสมุทรไครเมีย ไปจนถึงดอนบาส และควบคุมสถานที่สำคัญๆ เช่นท่าเรือสำคัญบนชายฝั่งทะเลดำ.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร