fbpx

สงครามยูเครน : ประท้วงอาชญากรรมสงครามเมืองบูจา

ยูเครน 7 เม.ย. – สงครามยูเครนผ่านมา 43 วันแล้ว ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า รัสเซียได้เบนเข็มลดการรบแถบกรุงเคียฟ หันไปเน้นทางตะวันออกขณะที่ทั่วโลกยังประณามโศกนาฏกรรมที่เมืองบูจา แม้รัสเซียยังยืนกรานว่ายูเครนสังหารประชาชนของตัวเอง แต่ก็ถูกลงโทษเพิ่ม ล่าสุดบุตรสาวของผู้นำรัสเซียตกเป็นเป้าด้วย


หลายพันชีวิต จำลองสภาพไร้ชีวิตเพื่อสะท้อนความจริงจากสงคราม เสียงนาฬิกาย้ำเตือนว่า หมดเวลาแล้ว ผู้ประท้วงส่งสารนี้แก่ทั้งโลกที่ด้านหน้าอาคารรัฐสภาในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี ประเทศนำเข้าพลังงานรายใหญ่จากรัสเซีย เงินจากน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เป็นท่อน้ำเลี้ยงสงคราม ที่ทำให้ผู้บริสุทธิ์ถูกมัดมือสังหาร ต้องยุติในทันที

การประท้วงแบบจำลองความตาย จัดขึ้นที่กรุงทลิบิซี เมืองหลวงของจอร์เจีย ประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียตด้วย ที่นี่ชาวรัสเซียหลายคนก็มาร่วมต่อต้านสงคราม ต่อต้านรัฐบาลของพวกเขาเอง ผู้ประท้วงหลายคนจำลองสภาพศพในเมืองบูจา ที่ทำให้ทั่วโลกสะเทือนใจ สภาพเช่นนี้ถูกเปิดเผยสู่สายตาชาวโลก หลังจากที่รัสเซียได้ถอนกำลังออกไปจากทางเหนือของยูเครน ทางการยูเครนรายงานพบศพพลเรือนกว่า 400 ศพ ในแถบเมืองบูจาแห่งเดียว


รัฐบาลรัสเซียได้ปฏิเสธการเข่นฆ่าพลเรือน ชี้ว่าเป็นการจัดฉากสร้างภาพปลอมเพื่อให้ร้าย ล่าสุดพลตรี มิคาอิล มิซินเซฟ เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงว่า ชาวเมืองเสียชีวิตโดยน้ำมือของกองกำลังนีโอนาซีชาวยูเครน โดยที่รัฐบาลยูเครนเป็นผู้หนุนหลังสังหารประชาชนของตัวเอง ที่ไม่ได้ต่อต้านกองทัพรัสเซียที่เข้าไปในพื้นที่ ถือว่าเป็นความโหดร้ายของรัฐบาลยูเครนที่ต้องให้องค์กรนานาชาติเข้าไปสืบสวนอย่างละเอียด รัสเซียยังได้กล่าวหากลับด้วย่วา ยูเครนจงใจเตะถ่วงการแลกเปลี่ยนเชลย บิดพลิ้วข้อตกลงที่ทำกันไว้แล้วยังได้ซ้อมทรมานทหารรัสเซียด้วย

เหตุการณ์ที่เมืองบูจา ยิ่งทำให้รัสเซียเผชิญแรงต้านเพิ่มขึ้น หลายชาติเร่งบทลงโทษ รัฐมนตรีของสมาชิกนาโต้นัดประชุมกันอีกครั้งที่เบลเยียม โดยเชิญรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนเข้าร่วม พูดคุยกันหลายด้านตั้งแต่การลงโทษและช่วยเหลือยูเครนด้านอาวุธ ซึ่งเขาชี้ว่า เวลานี้สำหรับยูเครน อาวุธเป็นเครื่องมือสำหรับสันติภาพ

มาตรการของสหรัฐที่ออกมาใหม่ ยิ่งเจาะจงไปยังตัวผู้นำรัสเซียมากขึ้น บุตรสาวของนาย วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เป็นเป้าหมายใหญ่ เพราะมองว่าเป็นบุคคลที่ถือครองทรัพย์สินมากมายแทนบิดา นอกจากนั้นที่ถูกร่างแหไปด้วย คือธนาคารใหญ่ชองรัสเซีย ทั้ง สเบอร์แบงค์ ที่ชาวรัสเซียใช้ทำธุรกรรมถึงสองในสาม และอัลฟาแบงค์ ธนาคารเอกชนที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งจะกระทบชาวรัสเซียทั่วไปเช่นกัน


รัสเซียในยามรบเช่นนี้ ได้โครงการใหม่สำหรับเด็กวัยเรียน ยามเช้าก่อนเริ่มชั้นเรียน นักเรียนขับร้องเพลงชาติ ตามโครงการที่เรียกว่า เรามีมาตุภูมิหนึ่งเดียว โครงการนี้มุ่งสร้างความรักแผ่นดินแม่ หวงแหนแผ่นดินเกิด ซึ่งไม่ว่าเป็นชนชาติไหนก็สำคัญด้วยกันทั้งสิ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้