fbpx

ฝ่ายค้านศรีลังกาปัดคำเชิญตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

โคลัมโบ 5 เม.ย.- พรรคฝ่ายค้านใหญ่ที่สุดของศรีลังกาปฏิเสธคำเชิญของประธานาธิบดีเรื่องตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ขณะที่การประท้วงยังคงยืดเยื้อเพราะประชาชนไม่พอใจการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งร้ายแรงที่สุดของประเทศ และไม่ไว้วางใจประธานาธิบดี


รัฐมนตรีศรีลังกายื่นหนังสือลาออกทั้งคณะ 26 คนเมื่อค่ำวันอาทิตย์ หลังจากประชาชนท้าทายคำสั่งห้ามออกนอกเคหสถานและประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกมาชุมนุมตามท้องถนน ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษาซึ่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินให้อำนาจตนเองอย่างกว้างขวางเมื่อเที่ยงคืนวันศุกร์เผยว่า ได้เชิญพรรคการเมืองทุกพรรคมารับตำแหน่งรัฐมนตรีเพื่อหาทางออกแก้ไขวิกฤตประเทศในขณะนี้ แต่พรรคพลังสหประชาชนหรือเอสเจบี (SJB) ที่เป็นฝ่ายใหญ่ใหญ่ที่สุดปฏิเสธข้อเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติทันทีว่า ประชาชนชาวศรีลังกาต้องการให้นายโกตาบายาและครอบครัวราชปักษาทั้งหมดออกไป พรรคเอสเจบีจึงไม่สามารถฝืนเจตนารมณ์ของประชาชนและไม่สามารถทำงานกับคนทุจริตได้

ด้านพรรคเสรีภาพศรีลังกาได้ประกาศถอนตัวจากการเป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวันจันทร์ และประกาศจะทำงานอย่างอิสระในสภานิติบัญญัติที่จะเปิดประชุมในวันนี้ พรรคนี้มีที่นั่งในสภา 14 ที่นั่ง จากพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด 150 ที่นั่ง ส่วนพรรคเอสเจบีมีที่นั่งในสภา 54 ที่นั่ง จากสภาทั้งหมด 225 ที่นั่ง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร