fbpx

คณะรัฐมนตรีศรีลังกาลาออกยกชุด จี้รัฐบาลแก้วิกฤตเศรษฐกิจ

โคลัมโบ 4 เม.ย. – คณะรัฐมนตรีของรัฐบาลศรีลังกาประกาศลาออกยกชุด 26 คน หลังเกิดเหตุประท้วงครั้งใหญ่เกี่ยวกับการรับมือของรัฐบาลต่อวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ ขณะที่นายกรัฐมนตรีมหินทรา ราชปักษา ของศรีลังกา และประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ของศรีลังกา ซึ่งเป็นน้องชายของนายกรัฐมนตรี ยังคงไม่ลาออกจากตำแหน่ง


นายดิเนศ กุณวารเทิน รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของศรีลังกา เผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า คณะรัฐมนตรีของศรีลังกาทั้งหมด 26 คนได้ยื่นจดหมายลาออกต่อนายกรัฐมนตรีของศรีลังกาแล้ว ขณะที่นายนามาล ราชปักษา ส.ส. ของศรีลังกาและบุตรชายของนายกรัฐมนตรีศรีลังกา เป็นหนึ่งในบุคคลที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งเช่นกัน โดยที่เขาระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า หวังว่าการลาออกดังกล่าวจะช่วยให้ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีของศรีลังกาตัดสินใจเกี่ยวกับการสร้างความมั่นคงให้แก่ประชาชนและรัฐบาล ขณะที่นายกรัฐมนตรีมหินทรา ราชปักษา ของศรีลังกา และประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา ของศรีลังกา ยังคงไม่ลาออกจากตำแหน่ง

ขณะนี้ ศรีลังกากำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศนับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี 2491 เนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนเงินตราต่างประเทศเพื่อนำมาใช้จ่ายในการนำเข้าพลังงาน จนทำให้รัฐบาลต้องประกาศใช้มาตรการตัดไฟเป็นเวลาครึ่งวันหรือมากกว่านั้น นอกจากนี้ ศรีลังกายังประสบปัญหาด้านอื่น ๆ เช่น ปัญหาขาดแคลนอาหาร ยารักษาโรค และน้ำมัน ซึ่งทำให้ประชาชนทั่วประเทศไม่พอใจอย่างมากและออกมารวมตัวกันประท้วงบนท้องถนนของหลายเมืองเพื่อประท้วงรัฐบาล แม้ว่าประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา ได้ประกาศใช้คำสั่งห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถานเป็นเวลา 36 ชั่วโมงตั้งแต่วันศุกร์ และสิ้นสุดในเวลา 06.00 น. ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นก็ตาม ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวห้ามให้ชาวศรีลังการวมตัวกันบนท้องถนน สวนสาธารณะ รถไฟ หรือพื้นที่แนวชายฝั่ง ยกเว้นว่าจะได้รับอนุญาตจากทางการ ซึ่งรวมถึงคำสั่งบล็อกการใช้งานสื่อโซเชียลมีเดียเป็นการชั่วคราวอีกด้วย. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา