fbpx

ยูเครนกล่าวหารัสเซียสังหารหมู่ในหลายเมืองรอบกรุงเคียฟ

เคียฟ 4 เม.ย. – ยูเครนกล่าวหากองทัพรัสเซียว่าก่อเหตุสังหารหมู่พลเรือนในเมืองบูจา ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 300 ราย ขณะที่ชาติตะวันตกได้ออกมาแสดงท่าทีต่อเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยการเรียกร้องให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย


อัยการสูงสุดของยูเครนเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า พบผู้เสียชีวิต 410 รายในหลายเมืองที่ตั้งอยู่ใกล้กรุงเคียฟ ในขณะที่ทางการยูเครนกำลังสืบสวนเกี่ยวกับอาชญากรรมสงครามที่อาจเกิดขึ้นโดยรัสเซีย และมีพยานหลายคนที่เผชิญกับภาวะบอบช้ำทางจิตใจจากเหตุดังกล่าวจนไม่สามารถให้การได้ ส่วนนายกเทศมนตรีเมืองบูจา ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงเคียฟไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 37 กิโลเมตร ระบุว่า กองทัพรัสเซียได้สังหารพลเรือน 300 รายในระหว่างที่กองกำลังเชชเนียได้ควบคุมพื้นที่ของเมืองนี้ อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมของรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่า คลิปวิดีโอและภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นศพจำนวนมากในเมืองบูจาเป็นแผนยั่วยุครั้งใหม่ของรัฐบาลยูเครนและเป็นการจัดฉากขึ้นทั้งหมด ทั้งนี้ ภาพถ่ายเหล่านี้ได้รับการเผยแพร่หลังจากที่ยูเครนเผยเมื่อวันเสาร์ว่า กองกำลังยูเครนสามารถยึดพื้นที่ทั้งหมดของแคว้นเคียฟคืนจากรัสเซีย และปลดแอกเมืองได้หลายแห่ง

นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของยูเครน ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า เหตุสังหารหมู่ในเมืองบูจาเกิดขึ้นโดยเจตนา ขณะที่โฆษกประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เผยกับบรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงอังกฤษ หรือบีบีซี ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเข้าข่ายอาชญากรรมสงคราม ยูเครนพบหลุมศพหมู่ พบผู้เสียชีวิตในสภาพถูกมัดแขนขา และถูกจ่อยิงจากทางด้านหลังศีรษะ


นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ระบุว่า เขารู้สึกตกใจมากเมื่อได้เห็นภาพถ่ายดังกล่าว ส่วนนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เรียกร้องให้เปิดการสอบสวนอิสระเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี เผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย และผู้สนับสนุนจะต้องชดใช้ในสิ่งที่เกิดขึ้น ทั้งยังระบุว่า ชาติตะวันตกจะลงมติประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซียในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ด้านรัสเซียขอให้คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นเปิดการประชุมในวันจันทร์ เพื่อหารือสิ่งที่รัสเซียระบุว่าเป็นการยั่วยุของกลุ่มหัวรุนแรงชาวยูเครนในเมืองบูจา. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร