fbpx

จีนไต่สวนนักข่าวออสเตรเลียที่ถูกจับเกือบ 2 ปีก่อน

ปักกิ่ง 31 มี.ค.- ศาลกรุงปักกิ่งของจีนเปิดการไต่สวนเป็นการภายในกับนางเฉิง เหล่ย ผู้สื่อข่าวและอดีตผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ชาวออสเตรเลียเชื้อสายจีนที่ถูกควบคุมตัวตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 ข้อหาขโมยความลับของรัฐให้แก่ต่างชาติ


นายแกรแฮม เฟล็ตเชอร์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำจีนเผยกับสื่อหน้าห้องพิจารณาคดีในวันนี้ว่า เขาและเจ้าหน้าที่ออสเตรเลียไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าฟังการไต่สวน ถือเป็นเรื่องที่น่ากังวล น่าผิดหวัง และน่าเสียใจอย่างยิ่ง ออสเตรเลียไม่สามารถให้ความเชื่อถือกระบวนการที่ดำเนินไปอย่างลับ ๆ และจะเดินหน้าสนับสนุนสิทธิของนางเฉิงอย่างแข็งขันต่อไป ส่วนเรื่องสุขภาพของเธอขณะนี้ดีขึ้นแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้มีข่าวว่าไม่แข็งแรงในช่วงที่ถูกควบคุมตัว ด้านทนายความเผยว่า เธอแข็งแรงดีทั้งกายและใจ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียเผยด้วยว่า ได้ขอให้ศาลจีนอนุญาตให้เธอได้พูดคุยกับลูก ๆ เพราะขาดการติดต่อไปตั้งแต่ถูกควบคุมตัว ครอบครัวที่ออสเตรเลียออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า ลูก ๆ 2 คนและบิดามารดาวัยชราคิดถึงเธอเหลือเกิน หวังว่าเธอจะได้กลับมาพร้อมหน้าครอบครัวโดยเร็วที่สุด

นางเฉิง วัย 46-47 ปี เป็นผู้ประกาศข่าวของซีจีทีเอ็น (CGTN) ซึ่งเป็นสถานีกระจายเสียงแพร่ภาพเป็นภาษาอังกฤษของทางการจีนในกรุงปักกิ่งมาตั้งแต่ปี 2555 เธอหายไปจากหน้าจออย่างกะทันหันในเดือนสิงหาคม 2563 โดยที่ญาติมิตรไม่สามารถติดต่อได้ และประวัติการทำงานถูกลบออกจากเว็บไซต์ของซีจีทีเอ็น ทางการจีนประกาศในเบื้องต้นว่า เธอถูกควบคุมตัวในข้อหาเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งชาติ ต่อมาประกาศจับกุมเธออย่างเป็นทางการในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ข้อหาเป็นจารชน ด้านออสเตรเลียเผยว่า ตัวแทนทางการได้รับอนุญาตให้พบเธอเพียงเดือนละ 1 ครั้ง นักวิเคราะห์ชี้ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและจีนที่เสื่อมถอยลงในช่วงหลายปีมานี้ทำให้การเจรจาเพื่อขอให้จีนปล่อยตัวเธอเป็นไปได้ยากขึ้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา

“เจษ” ให้ปากคำตำรวจ ปทส. รับซื้อกากแคดเมียม จ่อส่งลาว

“เจษ” เจ้าของโกดังซุกกากแคดเมียม จ.สมุทรสาคร เข้าพบพนักงานสอบสวน ปทส. ตามนัด รับทำสัญญาซื้อกากแร่จากบริษัทต้นทาง จ.ตาก เตรียมส่งขายต่อ สปป ลาว