fbpx

ผลเจรจาสันติภาพ รัสเซียประกาศลดปฏิบัติการทางทหารรอบกรุงเคียฟ

อิสตันบูล (ตุรกี) 30 มี.ค. – ผลการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครน ล่าสุดรัสเซียประกาศจะลดกำลังและปฏิบัติการทางทหารรอบๆ กรุงเคียฟ เพื่อสร้างเงื่อนไขในการเจรจารอบต่อไป ด้านยูเครนพร้อมจะยอมรับสถานะประเทศที่เป็นกลางบนเงื่อนไขต้องมีการรับรองความมั่นคงปลอดภัยให้กับยูเครน


นายอเล็กซานเดอร์ โฟมิน รัฐมนตรีช่วยกลาโหมรัสเซีย แถลงผลคืบหน้าการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครน ที่นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวานนี้ (29 มี.ค.) ว่าเพื่อเสริมสร้างความไว้วางใจระหว่างกัน และสร้างเงื่อนไขเพื่อเจรจาในรอบต่อไป อันจะนำไปสู่เป้าหมายของการเจรจานั้นก็คือ การบรรลุข้อตกลง รัสเซียจึงเห็นควรที่จะปรับลดการปฏิบัติการทางทหารบริเวณรอบๆ กรุงเคียฟ และในเมืองเชอร์นิฮีฟ แต่นายโฟมินไม่ได้กล่าวถึงปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในภาคตะวันออกและภาคใต้ที่กำลังรุกหนักแต่อย่างใด

ขณะเดียวกันนายวลาดิเมียร์ เมดินสกี้ หัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาฝ่ายรัสเซีย กล่าวว่า การปรับลดการปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียดังกล่าวเป็นขั้นแรกของการลดระดับความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ที่ดำเนินมาแล้ว 34 วัน เพื่อนำไปสู่ขั้นที่ 2 นั่นคือการพบเจรจาระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ที่จะมีขึ้นหลังรัฐมนตรีต่างประเทศของทั้ง 2 ฝ่าย บรรลุข้อตกลงในสนธิสัญญาสันติภาพแล้ว นายเมดินสกี้ยังได้กล่าวย้ำว่า รัสเซียขอเรียกร้องให้ยูเครนยุติการทรมานเชลยศึกรัสเซียด้วย


ขณะเดียวกันทางด้านยูเครน นายเดวิด อราคราเมีย หัวหน้าคณะเจรจา กล่าวว่า รัสเซียต้องถอนทหารออกจากยูเครนทั้งหมด และให้ทุกตารางนิ้วของยูเครนเกิดความสงบ เพื่อที่ผู้อพยพชาวยูเครนกว่า 3.5 ล้านคน จะได้กลับประเทศ สิ่งเหล่านี้จะต้องเกิดขึ้นก่อนรัสเซียกับยูเครนจะบรรลุข้อตกลงในสนธิสัญญาสันติภาพ นายอราคาเมียย้ำว่า ท่าทีของยูเครนไม่เคยเปลี่ยน โดยเฉพาะเกี่ยวกับพรมแดนของยูเครน ซึ่งนานาชาติรับรองนั้น ยูเครนจะไม่ประนีประนอมในเรื่องดังกล่าวอย่างแน่นอน

ทางด้านนายมิไคโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาของประธานาธิบดียูเครนซึ่งร่วมอยู่ในคณะผู้แทนเจรจา กล่าวว่า ตุรกี เยอรมนี และโปแลนด์ จะต้องอยู่ในกลุ่มประเทศที่ให้หลักประกันด้านความมั่นคงแก่ยูเครน เพื่อยุติสงครามที่ยังดำเนินอยู่ในขณะนี้ และยูเครนจะยอมรับสถานะประเทศเป็นกลางเพื่อแลกกับการรับรองความมั่นคงปลอดภัยของยูเครน ซึ่งหมายถึงว่า ยูเครนจะไม่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางทหารกับฝ่ายใด และไม่ยอมให้มีการตั้งฐานทัพในยูเครนด้วย อย่างไรก็ตาม นายโปโดลยักเน้นว่า ยูเครนจะต้องจัดการลงประชามติเกี่ยวกับข้อตกลงสันติภาพกับรัสเซียเสียก่อนจึงจะมีการลงนามกัน

ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ออกมากล่าวถึงคำประกาศของผู้แทนรัสเซียที่นครอิสตันบูลว่า ตนจะดูว่ารัสเซียจะทำตามที่ประกาศไว้หรือไม่ หรือเพียงเป็นการซื้อเวลาเท่านั้น ซึ่งในเรื่องนี้ตนได้หารือกับผู้นำฝรั่งเศส เยอรมนี และอังกฤษแล้ว ทั้งหมดเห็นพ้องกันว่าต้องดูว่ารัสเซียจะรักษาคำพูดหรือไม่


ทางด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้ออกกล่าวว่า มีสัญญาณที่ดีมาจากการเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครนกับรัสเซียที่นครอิสตันบูล

นายนิโกลาส เดอ รีเวียร์ ทูตฝรั่งเศสประจำสหประชาชาติ ได้ออกมาเรียกร้องว่า ถึงเวลาแล้วที่รัสเซียจะต้องยุติการรุกรานยูเครน เพราะสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในยูเครนนั้นเข้าขั้นภัยพิบัติแล้ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.