fbpx

สงครามยูเครน : ครบ 1 เดือนการรุกราน ผู้นำยูเครนวอนชาวโลกแสดงพลัง

24 มี.ค. – สงครามยูเครนครบ 1 เดือนในวันนี้ ชาติตะวันตกได้ใช้โอกาสจัดการประชุมสุดยอดของทั้งนาโต สหภาพยุโรป และจี 7 ส่วนผู้นำยูเครนขอบคุณแรงหนุนจากทั่วโลก และขอให้ร่วมแสดงพลังต่อต้านสงคราม


เมื่อคืนที่ผ่านมา นายโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้เผยแพร่วิดีโอของเขา กล่าวกับผู้คนทั่วโลกด้วยภาษาอังกฤษ ขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนยูเครนสู้เพื่อเสรีภาพ แต่สงครามยังดำเนินต่อไป ชาวยูเครนผู้รักสันติต้องเป็นเหยื่อการทำลายอยู่ ดังนั้นเขาจึงขอให้ผู้ต่อต้านสงครามทุกคน ร่วมกันแสดงพลังตั้งแต่ในวันครบ 1 เดือนที่รัสเซียรุกรานยูเครนไปทุกวัน ด้วยการยืนรวมตัวกันในสถานที่ต่างๆ เพื่อต่อต้านสงครามของรัสเซียที่ต้องการทำลายเสรีภาพทั่วโลก

และในวันครบรอบ 1 เดือนของสงคราม บรรดาผู้นำชาติต่างๆ จะไปร่วมประชุมสุดยอดของนาโต สหภาพยุโรป และจี 7 ภายในวันเดียวที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม และนายเซเลนสกี ก็จะเข้าร่วมผ่านระบบคอนเฟอเรนซ์ เขากล่าวไว้ว่า การประชุมสุดยอดทั้งสามวงประชุมนี้จะเผยว่าใครเป็นเพื่อน ใครเป็นหุ้นส่วน หรือใครที่ทรยศยูเครนเพื่อเงินทอง


ขณะนี้ บรรดาผู้นำรวมถึงนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เดินทางถึงกรุงบรัสเซลส์แล้ว คาดว่าสมาชิกนาโตจะตัดสินใจกันมอบความช่วยเหลือให้ยูเครนในการป้องกันอาวุธร้ายแรงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาวุธเคมี อาวุธชีวภาพ และอาวุธนิวเคลียร์ ก่อนนี้นาโตเพิ่งประกาศเพิ่มกำลังทหารประจำการในประเทศสมาชิกในยุโรปตะวันออก และคาดว่าแต่ละประเทศสมาชิกนาโต สหภาพยุโรป และจี 7 จะประกาศมอบอาวุธให้กับยูเครนเพิ่มเติมด้วย

ความเคลื่อนไหวเหล่านี้ รัสเซียกำลังจับตาอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันรัสเซียได้รายงานถึงความสำเร็จล่าสุดในสนามรบ พลตรี อิกอร์ โคนาเชนโก โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงว่า กองทัพรัสเซียได้ใช้ขีปนาวุธพิสัยไกล ความแม่นยำสูง ยิงทำลายคลังอาวุธของยูเครนในเมือง ออร์ซิฟ กำจัดอาวุธต่างๆ ได้มากมาย รวมถึงอาวุธที่ชาติตะวันตกมอบให้ยูเครนด้วย นอกจากนี้ รัสเซียยังได้ระดมเครื่องบินและทหารทำลายเป้าหมายทางการทหารของยูเครน 97 แห่งทางเหนือของกรุงเคียฟด้วย

แต่ในทางกลับกัน กระทรางกลาโหมยูเครน แถลงล่าสุดว่า กองทัพยูเครนได้รุกโต้กลับ กดดันทหารรัสเซียทางตอนเหนือของกรุงเคียฟ และได้ยึดคืนได้หลายพื้นที่ ส่วนนาโตได้ประเมินว่ารัสเซียได้สูญเสียกำลังทหารไปแล้วราว 7,000 นาย หรืออาจสูงสุดถึง 15,000 คน ซึ่งจะเท่ากับความสูญเสียของรัสเซียในการทำสงครามอัฟกานิสถานนาน 10 ปี เมื่อกล่าว 40 ปีก่อน


แล้วยังมีกรณีที่เป็นผลร้ายต่อรัสเซียอีก เมื่อนาย อนาโตลี ชูบาอิส ทูตพิเศษของรัสเซียด้านสิ่งแวดล้อม ได้ลาออกจากตำแหน่งและเดินทางออกจากรัสเซีย เพื่อประท้วงการทำสงครามยูเครน นายชูบาอิส ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจที่ได้วางรากฐานการปฏิรูปรัสเซียตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต เขาจึงกลายเป็นชาวรัสเซียที่มีชื่อเสียงที่สุดที่ต่อต้านสงคราม และมีแหล่งข่าวใกล้ชิดกล่าวว่า เขาจะไม่กลับไปยังรัสเซียอีก. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว