fbpx

สงครามยูเครน : รัสเซียขีดเส้นตายมาริอูโพล ยูเครนปฏิเสธ ลั่นสู้ไม่ถอย

21 มี.ค. – เมืองมาริอูโพล เมืองท่าสำคัญทางใต้ของยูเครน เป็นจุดที่สู้รบกันหนักมาก รัสเซียกำหนดเส้นตายให้ยูเครนยอมถอย ตรงกับเวลา 09.00 น. ของไทย แต่ยูเครนปฏิเสธและจะสู้ไม่ถอย


เข้าสู่วันที่ 27 ของสงครามยูเครน เมืองมาริอูโพลเป็นเมืองที่เสียหายจากการสู้รบหนักที่สุด เกิดโศกนาฏกรรมต่อพลเรือนหลายต่อหลายครั้ง มีทั้งโรงพยาบาล โรงเรียน และหลุมหลบภัยหลายแห่งถูกโจมตี ข้างถนนต้องกลายเป็นหลุมฝังศพ จากประชากรของเมืองราว 4 แสนคน มีผู้สามารถหลบหนีออกมาได้เพียงไม่กี่หมื่นคน

เมื่อวานนี้กองทัพรัสเซียได้ประกาศกำหนดเส้นตายเวลาตี 5 ตามเวลาของรัสเซีย โดยให้เหตุผลว่า ขณะนี้ชาวเมืองกำลังเผชิญวิกฤติมนุษยธรรมอย่างรุนแรง จึงให้ยูเครนวางอาวุธแล้วจะสามารถหลบหนีออย่างปลอดภัย แต่ถ้าขัดขืนผู้นั้นจะถูกนำตัวขึ้นศาลทหาร


ฝ่ายยูเครนได้ปฏิเสธเส้นตาย และไม่ยอมมอบเมืองนี้ให้รัสเซียยึดครอง โต้กลับยูเครนไม่มีวันถอย และจะสู้จนทหารคนสุดท้าย หากรัสเซียต้องการช่วยเหลือพลเรือนจริง แทนที่จะขีดเส้นตาย เพียงแค่เปิดทางให้พลเรือนหลบหนีได้อย่างปลอดภัย

ทางการของเมืองมาริอูโพล เพิ่งรายงานโศกนาฏกรรมล่าสุด เมื่อโรงเรียนศิลปะของเมืองซึ่งได้ดัดแปลงเป็นที่หลบภัย ถูกรัสเซียทิ้งระเบิดขณะที่มีชาวเมืองราว 400 คนพักพิงอยู่ ขณะนี้ยังไม่ทราบจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ในส่วนอื่น ๆ ของเมือง รัสเซียยังคงโจมตีด้วยเครื่องบิน และขีปนาวุธจากเรือรบในทะเลอาซอฟ

รัสเซียใช้ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเป็นครั้งแรก
ส่วนในพื้นที่อื่นๆ รัสเซียยังคงพยายามรุกคืบไม่หยุด ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีเหตุการณ์สำคัญด้านการทหาร โฆษกกระทรวงกลาโหมของรัสเซียแถลงว่า กองทัพรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ เพื่อทำลายคลังอาวุธใต้ดินทางตะวันตกของยูเครน และครั้งที่สองเมื่อวานนี้เพื่อโจมตีคลังน้ำมันบริเวณชายฝั่งทะเลดำ


ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเป็นอาวุธทันสมัยที่ยิงจากเครื่องบินขับไล่มิก-31 สามารถเดินทางได้ไกล 2,000 กิโลเมตร ด้วยความเร็วมากกว่าเสียงถึง 10 เท่า ทำให้สามารถหลบหลีกการตรวจจับและยิงสกัดได้

หากเป็นจริงตามที่รัสเซียแถลงเท่ากับว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง ถูกนำมาใช้ในสงคราม แล้วยังทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า รัสเซียจะนำอาวุธอานุภาพร้ายแรงใดๆ มาใช้อีกหรือไม่ รวมไปถึงอาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพซี่งรัสเซียเคยถูกกล่าวหาว่า นำไปใช้ในสงครามซีเรีย

เมื่อคืนที่ผ่านมา นายโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้แถลงประณามรัสเซียที่มุ่งโจมตีเป้าหมายพลเรือนไม่หยุด เขายังได้ย้ำข้อกล่าวหาว่า ทหารรัสเซียถูกหลอกให้มารบ ทุกคนที่ถูกจับกุมได้ต่างบอกว่าถูกส่งมาร่วมซ้อมรบ ไม่รู้เลยว่ามารบในยูเครน และผ่านมานานเกือบเดือนแล้ว ทหารรัสเซียไม่สามารถหากลุ่มนีโอนาซีที่อ้างเป็นเหตุผลในการรุกรานได้

ก่อนนั้นไม่นาน นายเซเลนสกี ซึ่งมีเชื้อสายชาวยิว ได้ปราศรัยผ่านระบบวิดีโอ ต่อสมาชิกรัฐสภาของอิสราเอล โดยโยงการสังหารชาวยิวในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เข้ากับสงครามยูเครน เขาเรียกการรุกรานของนายปูติน ว่าเป็นเหมือนที่นาซีสั่งสังหารชาวยิว 6 ล้านคนในยุโรป นอกจากนั้นเขายังขอให้อิสราเอลเป็นคนกลางในการเจรจากับรัสเซียเพื่อยุติสงครามด้วย

ด้านนายมิคกี เลวี ประธานรัฐสภาอิสราเอล และสมาชิกรัฐสภาหลายคนได้ประณามการรุกรานของรัสเซียว่า เป็นการละเมิดระเบียบโลก และเรียกร้องให้เจรจาหยุดยิงโดยเร็ว ขณะที่ชาวอิสราเอลหลายพันคนได้รวมตัวกันชมการปราศรัยในนครเทลอาวีฟ เพื่อสนับสนุนยูเครน . -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง