fbpx

ฝรั่งเศสติดโควิดเพิ่มขึ้น 1 ใน 3 ในสัปดาห์เดียว

ปารีส 21 มี.ค.- ฝรั่งเศสแจ้งพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รายใหม่เฉลี่ยวันละเกือบ 90,000 คนในช่วง 7 วันที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นร้อยละ 36 จาก 7 วันก่อนหน้านั้น ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลสั่งยกเลิกมาตรการทางสาธารณสุขส่วนใหญ่ ก่อนที่ฝรั่งเศสจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนเมษายน


ฝรั่งเศสแจ้งเมื่อวันอาทิตย์ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วง 24 ชั่วโมงจำนวน 81,283 คน ทำให้ยอดเฉลี่ยต่อวันในช่วง 7 วันที่ผ่านมาอยู่ที่ 89,002 คน เทียบกับ 60,000 คนเศษในช่วง 7 วันก่อนหน้านั้น ขณะที่ยอดผู้ป่วยต่อประชากร 100,000 คนก็แตะระดับสูงสุดนับจากวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ส่วนยอดติดเชื้อสะสมมากกว่า 24 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 140,900 คน

รัฐบาลประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ที่หวังจะได้อยู่ในตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 2 ประกาศยกเลิกมาตรการจำกัดส่วนใหญ่เมื่อวันที่ 14 มีนาคม โดยอ้างว่าแนวโน้มการติดเชื้อดีขึ้นแล้ว ชาวฝรั่งเศสไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในร่มอีกต่อไป ยกเว้นบนรถโดยสารสาธารณะ โรงพยาบาลและสถานพยาบาล และยกเลิกการใช้บัตรผ่านวัคซีนในการเข้าสถานที่บางแห่ง เช่น บาร์ โรงภาพยนตร์ อย่างไรก็ดี อัตราการเข้าโรงพยาบาลของผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงเพียงร้อยละ 1.7 ต่อสัปดาห์ น้อยที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ บ่งชี้ว่าแนวโน้มอาจเปลี่ยนไปแล้ว


ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง

ฝรั่งเศสจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกในวันที่ 10 เมษายน หากไม่มีผู้สมัครคนใดได้เสียงข้างมากก็จะมีการเลือกตั้งรอบสองในวันที่ 24 เมษายน ประธานาธิบดีมาครงวัย 44 ปีที่จะครบวาระสมัยแรก 5 ปี ในวันที่ 13 พฤษภาคม ประกาศเมื่อต้นเดือนนี้ว่าจะลงเลือกตั้งอีกสมัย จากนั้นจะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาแบบเขตเดียวคนเดียวจำนวน 577 คนในวันที่ 12 มิถุนายน หากเขตนั้นไม่มีผู้สมัครคนใดได้เสียงข้างมากเด็ดขาด โดยที่ต้องได้เสียง 1 ใน 4 ของผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้ง ก็จะมีการเลือกตั้งรอบสองในวันที่ 19 มิถุนายน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.