fbpx

เตือนโลกเสี่ยงเจอภาวะ “ออยล์ ช็อก” ครั้งใหญ่

นิวยอร์ก 10 มี.ค.- วาณิชธนกิจใหญ่เตือนว่า การที่รัสเซียรุกรานยูเครนและชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซีย ทำให้เศรษฐกิจโลกเสี่ยงเผชิญภาวะ “ออยล์ ช็อก” หรือราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นมากจนกระทบกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ด้านผู้นำยูเครนช่วยให้ราคาน้ำมันโลกลดลงหลังจากเผยว่าพร้อมประนีประนอมกับรัสเซีย


นักยุทธศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ แจ้งลูกค้าว่า ไม่สามารถคาดการณ์ได้เลยว่า ความขัดแย้งนี้และภาวะขาดแคลนน้ำมันจะแก้ไขได้อย่างไร เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำเนียบขาวสหรัฐเพิ่งประกาศคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันรัสเซียเมื่อวันอังคารตามเวลาสหรัฐ ขณะที่สหราชอาณาจักรจะทยอยยกเลิกนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียภายในสิ้นปีนี้ หากชาติตะวันตกอื่น ๆ ดำเนินรอยตาม ราคาน้ำมันดิบโลกอาจแตะบาร์เรลละ 240 ดอลลาร์สหรัฐ ในฤดูร้อนนี้ เพราะน้ำมันรัสเซียจะหายไปจากตลาดโลกวันละ 4.3 ล้านบาร์เรล และไม่สามารถหาทดแทนจากแหล่งอื่นได้อย่างรวดเร็ว เศรษฐกิจโลกอาจเผชิญภาวะ “ออยล์ ช็อก” ร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่ง

โกลด์แมน แซคส์คาดว่า วิกฤตรัสเซีย-ยูเครนอาจทำให้น้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันที่รัสเซียส่งออกทางทะเลหายไปวันละ 3 ล้านบาร์เรล หากสถานการณ์ยืดเยื้อ โลกจะประสบภาวะพลังงานสะดุดในรอบ 1 เดือนร้ายแรงเป็นอันดับ 5 รองจากเหตุพลังงานสะดุดเพราะการคว่ำบาตรน้ำมันอาหรับปี 2516 การปฏิวัติอิสลามอิหร่านปี 2521 สงครามอิรัก-อิหร่านปี 2523 และสงครามอิรัก-คูเวตปี 2533 ตลาดน้ำมันโลกจะไม่มีสิ่งรองรับผลกระทบ แม้ว่าหลายประเทศจะปล่อยน้ำมันสำรองฉุกเฉิน และกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปกจะเพิ่มกำลังการผลิต โลกจะถูกบีบให้ลดการใช้น้ำมัน ซึ่งจะกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ


อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิบโลกที่ทำสถิติสูงสุดในรอบ 14 ปี ได้ปรับตัวลดลงเมื่อวันพุธตามเวลาสหรัฐ น้ำมันดิบเวสต์เทกซัสลดลงร้อยละ 15 ไปแตะบาร์เรลละ 107.23 ดอลลาร์สหรัฐ น้ำมันดิบเบรนต์ลดลงร้อยละ 12 ไปแตะบาร์เรลละ 109.76 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครนให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์บิลด์ของเยอรมนีว่า เป้าหมายในการเจรจาทุกรอบของยูเครนคือ การยุติสงครามกับรัสเซีย เขาพร้อมประนีประนอม แต่ต้องไม่ใช่การทรยศต่อประเทศชาติ และอีกฝ่ายต้องพร้อมประนีประนอมด้วย เพราะเป็นหนทางเดียวที่จะหลุดพ้นจากสถานการณ์นี้ ขณะนี้ยังไม่มีการติดต่อโดยตรงในระดับประธานาธิบดี การยุติสงครามจะเกิดขึ้นได้หลังจากมีการเจรจาระดับนี้เท่านั้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร