fbpx

ทูตสหรัฐประจำยูเอ็นตำหนิข้ออ้างรัสเซียส่งทหารเข้ายูเครน

สหประชาชาติ 22 ก.พ.- เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติหรือยูเอ็น (UN ) ระบุว่า ประธานาธิบดีรัสเซียรับรอง 2 แคว้นทางตะวันออกของยูเครนให้เป็นรัฐอิสระ หวังหาข้ออ้างเพื่อเดินหน้ารุกรานยูเครน และ “ไร้เหตุผลมาก” ที่อ้างว่าสั่งให้ส่งกำลังทหารเข้าไปรักษาสันติภาพใน 2 แคว้นนี้


นางลินดา โทมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐกล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นที่จัดขึ้นอย่างฉุกเฉินเมื่อค่ำวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียออกกฤษฎีกาในเช้าวันเดียวกัน รับรองแคว้นโดเนตสก์และแคว้นลูฮันสก์ของยูเครนให้เป็นรัฐอิสระ ตามที่ทั้งสองแคว้นนี้ประกาศแยกตัวจากยูเครนตั้งแต่ปี 2557 และสั่งการให้ส่งทหารรัสเซียเข้าไปประจำการ นางโทมัส-กรีนฟิลด์กล่าวว่า ปูตินได้ทำให้โลกต้องตัดสินใจเลือกและห้ามเบือนหน้าหนี เพราะประวัติศาสตร์ได้สอนแล้วว่า หากเบือนหน้าหนีในยามที่กำลังเผชิญกับความเป็นศัตรูเช่นนี้จะเกิดความเสียหายร้ายแรงติดตามมา

เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็นกล่าวว่า ปูตินกล่าวอ้างผิด ๆ อย่างร้ายแรงเกี่ยวกับยูเครนมาโดยตลอด หวังหาข้ออ้างทำสงคราม และหลังจากนั้นก็ประกาศทันทีว่าได้ส่งทหารเข้าไปในภูมิภาคดอนบาส ซึ่งหมายถึงพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนที่มีบางส่วนอยู่ในแคว้นโดเนตสก์และแคว้นลูฮันสก์ ปูตินอ้างเรื่องไม่จริงว่า ยูเครนต้องการอาวุธนิวเคลียร์จากชาติตะวันตก และอ้างว่ารัสเซียมีสิทธิเหนือดินแดนทั้งหมดที่เคยอยู่ในจักรวรรดิรัสเซียเมื่อ 100 ปีก่อน ซึ่งอาจรวมไปถึงฟินแลนด์ เบลารุส จอร์เจีย และมอลโดวา เป็นการย้อนเวลากลับไปตั้งแต่เมื่อครั้งที่โลกยังไม่มียูเอ็น ซึ่งก่อตั้งขึ้นบนหลักการของการปลดปล่อยอาณานิคม ไม่ใช่การรวบกลับมาเป็นอาณานิคมอีกครั้ง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร