fbpx

เมียนมาร์เตือนแรงงานในมาเลเซียหลังจากคนงาน 5 คนถูกทำร้ายเสียชีวิต

ย่างกุ้ง 9 ม.ค. – เมียนมาร์เปิดเผยวันนี้ว่า ได้แจ้งข้อปฎิบัติเพื่อความปลอดภัยให้แก่แรงงานชาวเมียนมาร์ในมาเลเซียให้ระมัดระวังอันตรายหลังจากที่แรงงานชาวเมียนมาร์ถูกทำร้ายด้วยดาบจนเสียชีวิต


โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีเมียนมาร์กล่าวว่า รัฐบาลเมียนมาร์ได้ออกประกาศคำแนะนำเรื่องความปลอดภัยแก่แรงงานเมียนมาร์ในมาเลเซียและเรียกร้องให้แรงงานที่ลักลอบเข้าไปทำงานในมาเลเซียอย่างผิดกฎหมายติดต่อกับทางสถานทูตเมียนมาร์เพื่อความปลอดภัย เขากล่าวด้วยว่า เมียนมาร์กำลังร่วมมือกับมาเลเซียในการสอบสวนเหตุโจมตีทำร้ายร่างกายจนถึงแก่ชีวิตครั้งนี้ พร้อมกับระบุว่า การห้ามแรงงานเดินทางไปมาเลเซียยังคงมีผลบังคับใช้ไม่เปลี่ยนแปลง ทางด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงแรงงาน ตรวจคนเข้าเมืองและประชากรของเมียนมาร์กล่าวว่า การที่เมียนมาร์ห้ามแรงงานไปทำงานในมาเลเซียมีหลายสาเหตุ ทั้งในเรื่องของความปลอดภัยและความมั่นคง โดยแรงงานบางคนอาจจะไปสร้างปัญหาทางการเมืองให้แก่รัฐบาลเมียนมาร์ได้

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีชาย 4 คนที่ใช้หน้ากากปกปิดใบหน้ามีมีดดาบเป็นอาวุธเข้าทำร้ายแรงงานชาวเมียนมาร์ หลังจากที่พวกเขาเดินออกจากโรงงานในเขตเซอร์ดัง ชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ ทำให้แรงงานเมียนมาร์เสียชีวิต 5 คนและบาดเจ็บอีก 2 คน ตำรวจมาเลเซียกล่าวว่า ชายชาวเมียนมาร์ 7 คน ถูกควบคุมตัวหลังเกิดเหตุและไม่มีหลักฐานว่าประเด็นเรื่องศาสนาเป็นเหตุจูงใจให้เกิดการก่อเหตุในครั้งนี้ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เมียนมาร์ยุติการส่งแรงงานไปทำงานในมาเลเซียหลังจากนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย กล่าวถึงการที่เมียนมาร์ปฏิบัติต่อชาวโรฮิงญาว่าเป็นการล้างเผ่าพันธุ์และเรียกร้องให้ต่างประเทศเข้าไปแทรกแซง


ความตึงเครียดระหว่างเมียนมาร์และมาเลเซียทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับชะตากรรมของชาวโรฮิงญาในเมียนมาร์ โดยมาเลเซี่ยกล่าวหาว่า เมียนมาร์พยายามล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา ซึ่งเป็นชาวมุสลิม ในขณะที่ทางการเมียนมาร์ปฏิเสธรายงานเรื่องที่กองกำลังความมั่นคงใช้กำลังทำร้ายชาวโรฮิงญา หลังจากมีคนร้ายสังหารตำรวจเมียนมาร์ที่ประจำด่านชายแดนติดกับบังกลาเทศไป 9 นาย เมื่อวันที่ 9 ตุลาคมปีที่แล้ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน