fbpx

ชาวตองกากว่า 80% ได้รับผลกระทบจากเถ้าถ่านและสึนามิ

นูกูอาโลฟา 24 ม.ค. – รัฐบาลตองการะบุว่า มีประชาชนมากถึงร้อยละ 84 จากประชากรทั้งหมด 105,000 คนได้รับผลกระทบจากเถ้าถ่านและคลื่นสึนามิที่เกิดจากเหตุภูเขาไฟใต้น้ำระเบิดเมื่อสัปดาห์ก่อน


รัฐบาลตองกาเผยว่า ยังไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจากยอดผู้เสียชีวิตเดิม 3 รายที่เสียชีวิตจากคลื่นสึนามิ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายสิบคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้บาดเจ็บที่อยู่บนเกาะโนมูกา ขณะที่ประชาชน 62 คนบนเกาะแมงโก ซึ่งเป็นเกาะหนึ่งที่ที่ได้รับความเสียหายหนักสุด ต้องย้ายไปอยู่บนเกาะโนมูกา เนื่องจากบ้านเรือนและข้าวของเครื่องใช้พังยับเยิน ขณะนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้สร้างโรงพยาบาลสนามไว้บนเกาะดังกล่าวแทนคลินิกที่ถูกคลื่นสึนามิซัดพังทลาย

รัฐบาลตองกายังระบุว่า ประชาชนกลุ่มดังกล่าวอาจต้องย้ายอีกครั้ง เนื่องจากปัญหาขาดแคลนอาหารและข้าวของเครื่องใช้  โดยอาจย้ายไปยังเกาะตองกาตาปู ซึ่งเป็นเกาะหลักของตองกา ตองกายังคงประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างหนัก แต่เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลระบุว่า แม้ตองกายังคงเผชิญกับปัญหาละอองเถ้าถ่านจากภูเขาไฟ แต่ผลการทดสอบในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาพบว่า น้ำบาดาลและน้ำฝนยังคงปลอดภัยต่อการนำมาบริโภค


ก่อนหน้านี้ กองเรือและฝูงบินหลายลำของต่างประเทศได้ขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ถึงตองกาตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ก่อน หลังทางการตองกาสามารถทำความสะอาดเถ้าถ่านบนลานบินของท่าอากาศยานเพียงแห่งเดียวของประเทศได้ โดยมีนิวซีแลนด์และออสเตรเลียเป็นแกนนำในการให้ความช่วยเหลือดังกล่าว อย่างไรก็ดี ตองกา ซึ่งเป็นประเทศที่ไม่พบการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ขอความร่วมมือไม่ให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือจากต่างประเทศเดินทางเข้ามาในตองกาเพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด ส่วนงานช่วยเหลือต่าง ๆ จะได้รับการดำเนินการโดยประชาชนท้องถิ่นผ่านกลุ่มต่าง ๆ เช่น กลุ่มกาชาด. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล