fbpx

ผลสำรวจเผยเศรษฐกิจจีนปี 2559 โตต่ำสุดในรอบ 26 ปี

ปักกิ่ง 18 ม.ค. – สำนักข่าวเอเอฟพีเผยผลสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์ 23 คนคาดการณ์เศรษฐกิจจีนเมื่อปีที่แล้ว โตต่ำสุดในรอบกว่า 25 ปี โดยหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงเกิดจากนโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ


บรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน โดยมีค่ากลางอยู่ที่ร้อยละ 6.7 สำหรับปี 2559 ซึ่งต่ำกว่าเมื่อปี 2558 ที่ขยายตัวร้อยละ 6.9 รวมถึงเป็นอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่ำสุดของจีนนับแต่ปี 2533 หลังถูกประชาคมโลกโดดเดี่ยวจากเหตุการณ์นองเลือดเทียนอันเหมิน จีนพยายามที่จะปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากการพึ่งพาการส่งออกและการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน มาเป็นการพึ่งพาการใช้จ่ายผู้บริโภค แต่การเปลี่ยนผ่านดังกล่าวต้องเผชิญกับอุปสรรคจากอุปสงค์ตลาดโลกชะลอตัวที่กระทบภาคการผลิต และกำลังการผลิตล้นตลาด นอกจากนี้ยังมีปัจจัยลบด้านอื่นๆ อาทิ เงินหยวนอ่อนค่า และมาตรการด้านภาษีของนายทรัมป์ที่จะใช้ในการกีดกันสินค้านำเข้าจากจีน

ในส่วนของอัตราการเติบโตเศรษฐกิจจีนปี 2560 ได้รับการคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 6.5 โดยมีนักเศรษฐศาสตร์ 2 คนให้ความเห็นผ่านแบบสำรวจของสำนักข่าวเอเอฟพีว่า เศรษฐกิจจีนอาจจะขยายตัวต่ำเพียงร้อยละ 6.0 ในปีนี้ เอเอฟพีตั้งข้อสังเกตว่า นโยบายด้านการค้าของนายทรัมป์จะผลักดันให้บรรดาบริษัทสัญชาติอเมริกันย้ายฐานการผลิตออกจากจีน ยกตัวอย่างเช่น บริษัท ซีเกท ที่ประกาศเลิกจ้างพนักงานในจีน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร