fbpx

จีน-รัสเซียจับมือร่วมกันต่อสู้กับการแพร่ระบาดโควิด-19

ปักกิ่ง 16 ธ.ค. – ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนและประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ประชุมเสมือนจริงร่วมกันผ่านระบบออนไลน์ เมื่อวันพุธ โดยผู้นำทั้งสองกล่าวถึงความพยายามร่วมกันของทั้งสองประเทศในการต่อสู้กับโรคระบาดโควิด-19 ทั่วโลกเมื่อปีที่ผ่านมา


นายสี ชี้ให้เห็นว่าจีนและรัสเซียทำงานร่วมกันอย่างแข็งขันเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดโควิด-19 แสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและความร่วมมือประชาคมระหว่างประเทศ นายสี ยังระบุอีกว่า ทั้งสองประเทศควรพบกันครึ่งทางเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาด้วยการดำเนินการที่มั่นคงภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันโรคข้ามพรมแดนที่เข้มงวด

สำหรับประเด็นระดับโลก เช่น โควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ประธานาธิบดีจีนกล่าวว่า จีน-รัสเซียควรนำเสนอแผนการที่เป็นรูปธรรมเพื่อสร้างเสียงที่เข้มแข็งในธรรมาภิบาลโลก


ทางด้านนายปูตินระบุว่าความสัมพันธ์ทวิภาคีรัสเซีย-จีนอยู่ในจุดที่ดีที่สุด แม้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ก็ตาม เขากล่าวด้วยว่า ทั้งสองประเทศจะกระชับความร่วมมือและต่อต้านการทำให้เรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นประเด็นทางการเมือง

นายปูตินกล่าวเสริมว่า ทั้งสองประเทศกำลังดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อส่งเสริมความร่วมมือและการพัฒนาในด้านเศรษฐกิจและการค้า ตลอดจนด้านพลังงานและเทคโนโลยี นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่ารัสเซียยินดีที่จะส่งเสริมความร่วมมือกับจีนในโครงการสำคัญๆ ที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในด้านการเงิน การบินและอวกาศ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีปูติน เปิดเผยว่า เขาตั้งตารอที่จะได้สนทนาในเชิงลึกกับนายสีและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นที่มีความกังวลร่วมกันระหว่างที่เขาเดินทางไปจีนในเดือนกุมภาพันธ์ ปีหน้า เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่ปักกิ่ง.-สำนักข่าวไทย/ซีเอ็มจี


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน