fbpx

เมืองชายแดนจีนด้านเมียนมาจะตรวจโควิดทุกเดือน

รุ่ยลี่ 16 พ.ย.- เมืองรุ่ยลี่ของจีนที่มีพรมแดนติดกับเมียนมาจะตรวจหาเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 กับประชาชนทุกเดือน เพื่อสกัดการติดเชื้อแต่เนิ่น ๆ


ทางการมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนแถลงว่า การตรวจหาเชื้อกับประชาชนขนานใหญ่คือหนทางที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการตรวจหาการระบาด เมืองรุ่ยลี่ที่มีผู้อยู่อาศัย 280,000 คน สามารถตรวจหาเชื้อกับคนทั้งเมืองได้ครบหมดภายในวันเดียว โดยได้ตรวจไปแล้ว 3 ล้าน 7 แสนครั้งนับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม และเพื่อให้สามารถตรวจพบการแพร่เชื้อได้โดยเร็วที่สุด ทางการจะตรวจหาเชื้อกับประชาชนทุกเดือน ตรวจเจ้าหน้าที่ตามศูนย์กักโรคทุก 3 วัน คนทำงานในตลาดทุกสัปดาห์ ชาวต่างชาติและผู้ที่มีความเสี่ยงสูงทุก 2 สัปดาห์ เมืองรุ่ยลี่ล็อกดาวน์เข้มงวด 4 ครั้งตั้งแต่เดือนกันยายนปีก่อน รวมระยะเวลาทั้งหมด 7 เดือน และหลังจากที่จีนเกิดการระบาดระลอกใหม่ตั้งแต่เดือนตุลาคม เมืองนี้พบผู้ติดเชื้อมีอาการและไม่มีอาการแล้ว 49 คนนับจนถึงวันเสาร์

ศ.เหลียง ว่านเหนียน หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษารัฐบาลจีนแนะนำเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า จีนควรเดินหน้ายุทธศาสตร์การควบคุมโควิดให้เป็นศูนย์ต่อไป ด้วยการตัดวงจรการแพร่เชื้อในชุมชน และใช้มาตรการที่เข้มงวดแต่เนิ่น ๆ เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต เพราะการผ่อนคลายมาตรการควบคุมก่อนเวลาอันควรจะทำให้ความสำเร็จที่ได้มาอย่างยากเย็นต้องเสี่ยงอีกครั้ง ขณะที่ ศ.จง หนานซาน ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจชี้ว่า จีนจะผ่อนคลายมาตรการได้อย่างเต็มที่ ต่อเมื่อมียารักษาโรคโควิดที่มีประสิทธิภาพ มีภูมิต้านทานหมู่เพราะอัตราฉีดวัคซีนสูง มีอัตราผู้ติดเชื้อเสียชีวิตไม่ถึงร้อยละ 0.1 และมีอัตราแพร่เชื้อไม่เกิน 1-1.5 ต่อคน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร