fbpx

เมียนมาผิดหวังอาเซียนเรื่องเชิญตัวแทนประชุมสุดยอด

เนปิดอว์ 17 ต.ค.- เมียนมาแสดงความผิดหวังที่สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน ตัดสินใจโดยไม่ได้รับฉันทามติ เรื่องเชิญตัวแทนเมียนมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดปลายเดือนนี้ และรู้มาว่าเป็นเพราะถูกกดดันจากสหรัฐและยุโรป


เจ้าหน้าที่เมียนมาแถลงในเช้าวันนี้ว่า เมียนมาผิดหวังอย่างยิ่งและคัดค้านอย่างแข็งขันต่อผลการประชุมฉุกเฉินของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเมื่อคืนวันศุกร์ ที่ตัดสินใจโดยไม่ได้รับฉันทามติ เรื่องเชิญตัวแทนเมียนมาเข้าร่วมประชุมสุดยอดวันที่ 26-28 ตุลาคมนี้ ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อวัตถุประสงค์ กฏบัตร และหลักการของอาเซียน ขณะที่โฆษกกองทัพเมียนมาให้สัมภาษณ์บรรษัทกระจายเสียงอังกฤษ (บีบีซี) ภาคบริการภาษาเมียนมาว่า มีการแทรกแซงจากต่างชาติ เมียนมาทราบมาว่า สหรัฐและตัวแทนสหภาพยุโรป (อียู) ได้กดดันสมาชิกอาเซียนบางประเทศ

บรูไน ในฐานะประธานอาเซียนวาระปัจจุบันแถลงหลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศว่า จะเชิญผู้ที่ไม่ข้องเกี่ยวกับการเมืองเป็นตัวแทนเมียนมาเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน หลังจากที่ประชุมไม่สามารถบรรลุฉันทามติเรื่องตัวแทนทางการเมืองได้ สมาชิกบางประเทศเสนอให้อาเซียนให้เวลาเมียนมาฟื้นฟูกิจการภายในและกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยเสียก่อน เนื่องจากเมียนมาไม่มีความคืบหน้าอย่างเพียงพอ และหลายฝ่ายกังวลในเรื่องที่เมียนมารับปากไว้ โดยเฉพาะเรื่องเปิดเจรจาอย่างสร้างสรรค์กับทุกฝ่าย กระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า การไม่ให้พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ของเมียนมาเข้าร่วมประชุมเป็นการัตดสินใจที่ยากลำบาก แต่จำเป็นต้องทำเพื่อรักษาความน่าเชื่อถือของอาเซียนเอาไว้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร