fbpx

เผยเด็กญี่ปุ่นฆ่าตัวตายมากในช่วงโควิดระบาด

โตเกียว 14 ต.ค. – สื่อมวลชนหลายสำนักของญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างข้อมูลจากการทรวงการศึกษาที่เปิดเผยว่า เด็กญี่ปุ่นฆ่าตัวตายเป็นจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ ถือว่าสูงที่สุดในรอบกว่า 4 ทศวรรษ


ผลการสำรวจของกระทรวงการศึกษาแสดงให้เห็นว่า ในขณะที่การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้เมื่อปีที่แล้วโรงเรียนต่าง ๆ ต้องปิดการเรียนการสอนและทำให้เกิดผลกระทบกับการเรียนในห้องเรียน มีเด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมจนถึงวัยมัธยมฆ่าตัวตาย 415 คน หนังสือพิมพ์อาซาฮี รายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวนี้ เพิ่มขึ้นเกือบ 100 รายจากสถิติก่อนหน้านี้ และมากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสถิติไว้ในปี 1974 การฆ่าตัวตายมีมายาวนานในสังคมญี่ปุ่น โดยเป็นหนทางหลีกเลี่ยงความอับอายและการเสียเกียรติ และอัตราการฆ่าตัวตายในญี่ปุ่นถือว่าสูงที่สุดในบรรดาชาติสมาชิกประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ประเทศ หรือ จี7 แต่ความพยายามของญี่ปุ่นทำให้ตัวเลขคนฆ่าตัวตายลดลงประมาณร้อยละ 40 ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงตัวเลขที่ลดลงติดต่อกันเป็นเวลา 10 ปี ตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมา รายงานระบุว่า ในช่วงที่โควิด-19 ระบาด การฆ่าตัวตายมีจำนวนเพิ่มขึ้นในปี 2020 หลังจากลดลงมาเป็นเวลา 10 ปี ตัวเลขสตรีที่ปลิดชีพตนเองเพิ่มขึ้นในขณะที่เกิดความเครียดทางอารมณ์และการเงินในช่วงโควิดระบาด ในขณะที่ผู้ชายฆาตัวตายลดลง กระทรวงการศึกษากล่าวว่า มีเด็นนักเรียนที่ขาดเรียนอย่างน้อย 30 วัน สูงเป็นประวัติการณ์คือ มากกว่า 196,127 ราย เอ็นเอขเค สื่อสาธารณะของญี่ปุ่นรายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่กระทรวงการศึกษาที่ระบุว่า ตัวเลขเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงในโรงเรียนและสภาพแวดล้อมในบ้านเนื่องจากโควิดระบาด มีผลกระทบอย่างมากกับพฤติกรรมของเด็ก.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน