fbpx

กองทัพเมียนมาจะไม่อนุญาตให้ทูตพิเศษอาเซียนพบ “ซู จี”

ย่างกุ้ง 14 ต.ค. – นายซอ มิน ตัน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าววันนี้ว่า รัฐบาลทหารไม่ได้ขัดขวางทูตพิเศษด้านเมียนมาของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ในการเดินทางเยือนเมียนมา แต่จะไม่อนุญาตให้พบนางออง ซาน ซู จี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกควบคุมตัว เนื่องจากนางซู จี ถูกจับกุมในคดีอาญาหลายข้อหา


นายซอ มิน ตัน กล่าวด้วยว่า ความล่าช้าที่เกิดขึ้นในการอนุมัติการเสนอชื่อทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติ หรือยูเอ็น คนใหม่ของรัฐบาลทหารเมียนมาเป็นผลมาจากเหตุผลทางการเมือง สหประชาชาติ นานาประเทศ และองค์กรต่าง ๆ ควรหลีกเลี่ยงการใช้นโยบายแบบสองมาตรฐานเมื่อมีส่วนร่วมในกิจการเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทั้งยังเน้นย้ำว่า ระบบศาลของเมียนมามีความยุติธรรมและเป็นอิสระในการไต่สวนคดีของนางซู จี เนื่องจากผู้พิพากษาสูงสุดคนปัจจุบันได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลชุดก่อน  ทั้งนี้ การแสดงความคิดเห็นของนายซอ มิน ตัน มีขึ้นในขณะที่นานาชาติเร่งกดดันให้รัฐบาลทหารเมียนมาปฏิบัติตามหลักฉันทามติ 5 ข้อเพื่อยุติวิกฤตการณ์รุนแรงในเมียนมาตามที่พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ได้ทำข้อตกลงกับอาเซียนในเดือนเมษายน

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นายเออร์วาน ยูซอฟ ทูตพิเศษด้านเมียนมาของอาเซียน เผยว่า เขากำลังหารือร่วมกับพรรคการเมืองต่าง ๆ ในเมียนมา โดยที่เขาจะวางตัวเป็นกลางและหวังว่าจะได้เดินทางเยือนเมียนมาในเร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้ นายเออร์วานยังเคยกล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า การเพิกเฉยของรัฐบาลทหารเมียนมาต่อแผนฉันทามติ 5 ข้อถือเป็นการกลับคำพูด และมีประเทศสมาชิกอาเซียนบางส่วนที่กำลังหารืออย่างจริงจังในประเด็นที่จะไม่เชิญพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่มีกำหนดจัดขึ้นในเดือนตุลาคมนี้. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ