fbpx

ชี้สมาชิกราชวงศ์เนเธอร์แลนด์สมรสเพศเดียวกันได้

อัมสเตอร์ดัม 13 ต.ค. – นายมาร์ก รุตเตอ รักษาการนายกรัฐมนตรีของเนเธอร์แลนด์กล่าวว่า สมาชิกในพระราชวงศ์ของเนเธอร์แลนด์ทั้งกษัตริย์และสมเด็จพระราชินี สามารถสมรสบุคคลเพศเดียวกันได้โดยไม่เสียสิทธิ์ในการครองราชย์


คำกล่าวของนายรุตเตอ ถือเป็นการขจัดข้อสงสัยว่า การที่เนเธอร์แลนด์บังคับใช้กฎหมายการสมรสเพศเดียวกันมาตั้งแต่ปี 2001 กฎหมายนี้ใช้บังคับกับสมาชิกในพระราชวงศ์ของเนเธอร์แลนด์ด้วยหรือไม่โดยประชาชนบางส่วนเชื่อว่าสิทธิในการสมรสเพศเดียวกันไม่ครอบคลุมถึงสมาชิกในพระราชวงศ์ที่เป็นองค์รัชทายาท นายรุตเตอร์กล่าวว่า ทั้งหลายทั้งปวงเป็นเรื่องของสถานการณ์ในทางทฤษฎี ดังนั้นสมเด็จพระราชนีองค์ต่อไปของเนเธอร์แลนด์สามารถสมรสกับสตรีก็ได้ เขากล่าวด้วยว่า คณะรัฐมนตรีจึงเห็นว่า องค์รัชทายาทหรือกษัตริย์และสมเด็จพระราชินี ไม่จำเป็นต้องสละราชสมบัติ หากว่าพระองค์อภิเษกสมรสกับคู่สมรสที่เป็นเพศเดียวกัน เจ้าหญิงแคธารินา-อามาเลีย เป็นพระราชธิดาของสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์ และทรงเป็นมกุฎราชกุมารีแห่งเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเวลานี้มีพระชนมายุ 17 พรรษาและกำลังถูกเพ่งเล็งจากสาธารณชนในเรื่องอนาคตของพระองค์ หลังจากที่มีหนังสือเล่มหนึ่งหยิบยกประเด็นว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากพระองค์สมรสกับบุคคลเพศเดียวกัน หนังสือเล่มนี้ไม่ได้คาดเดาเกี่ยวกับชีวิตส่วนพระองค์และไม่มีสัญญาณบ่งชี้ในเรื่องการเสกสมรสแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ยังมีประเด็นคำถามสำคัญอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องที่จะตามมา เช่น การอภิเษกสมรสกับคู่รักเพศเดียวกันจะมีผลต่อลำดับสืบสันตติวงศ์อย่างไร แต่นายรุตเตอกล่าวว่า ไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นจะต้องหาคำตอบให้ได้ในเวลานี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME