fbpx

ชี้จะเกิดผลกระทบรุนแรงหากไต้หวันตกเป็นของจีน

ไทเป 5 ต.ค. – ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ของไต้หวันเชียนบนความซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ว่า หากไต้หวันตกเป็นของจีน จะก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรงตามมาในเรื่องสันติภาพของเอเชียและระบุว่า หากไต้หวันถูกคุกตามแล้ว ก็จะดำเนินการทุกวิถีทางในการป้องกันตนเอง


ประธานาธิบดีไช่ กล่าวว่า ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกรับรู้มากขึ้นเรื่อย ๆ ในเรื่องการคุกคามจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน และควรจะเข้าใจด้วยว่า หากไต้หวันต้องตกไปเป็นของจีนแล้ว ผลกระทบที่เกิดขึ้นตามมาจะรุนแรงถึงขั้นเป็นหายนะของสันติภาพในภูมิภาคและพันธมิตรระบอบประชาธิปไตย และเป็นการส่งสัญญาณว่า ลัทธิอำนาจนิยมมีพลังเหนือกว่าระบอบประชาธิปไตย ไต้หวัน ซึ่งถูกจีนอ้างว่าเป็นมณฑลหนึ่งของตน ถูกกดดันมากขึ้นเรื่อย ๆ จากจีนนับตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา โดยจีนส่งเครื่องบินรบ 148 ลำ บินรุกล้ำเข้ามาในน่านฟ้าเขตป้องกันทางอากาศของไต้หวันในช่วง 4 วันที่ผ่านมา จีนกล่าวโทษสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้หนุนหลังและสนับสนุนด้านอาวุธรายสำคัญให้แก่ไต้หวันว่า ทำให้เกิดความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ไต้หวันก็กล่าวว่า จีนเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้สถานการณ์อยู่ในสภาพที่เป็นอยู่ในขณะนี้ จีนระบุว่าประธานาธิบดีไช่ เป็นพวกแบ่งแยกดินแดน เนื่องจากไม่ยอมรับว่า ไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน ประธานาธิบดีไช่ กล่าวว่า ไต้หวันเป็นประเทศเอกราชที่มีชื่อเป็นทางการว่า สาธารณรัฐจีน เธอกล่าวในบทความว่า ไต้หวันไม่ต้องการให้เกิดการเผชิญหน้าทางทหาร แต่ต้องการสันติภาพ เสถียรภาพและการดำรงอยู่ไปด้วยกันกับเพื่อนบ้านโดยต่างมีผลประโยชน์ร่วมกันและมีแนวทางที่สามารถคาดเดาได้ล่วงหน้า แต่หากประชาธิปไตยและชีวิตความเป็นอยู่ถูกคุกคาม ไต้หวันก็จะทำทุกวิถีทางในหารป้องกันตนเอง เธอยังย้ำว่า พร้อมที่จะเจรจากับจีน ตราบใดที่เป็นการเจรจาด้วยความเท่าเทียมกันและไม่มีเงื่อนไขล่วงหน้าในทางการเมือง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร