fbpx

กัมพูชาเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำในอุตสาหกรรมสิ่งทออีก 67 บาท

พนมเปญ 28 ก.ย. – กัมพูชาประกาศเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำรายเดือนสำหรับแรงงานในโรงงานสิ่งทอและรองเท้า ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศอีกเดือนละ 2 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 67 บาท เป็น 194 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 6,540 บาท ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคมปีหน้า แต่ตัวเลขนี้ยังต่ำกว่าที่บรรดาสหภาพแรงานเรียกร้องให้เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำอีกเดือนละ 12 ดอลลาร์ หรือ ประมาณ 404 บาท


ประธานกลุ่มสหภาพแรงงาน คอลเลคทีฟ ยูเนียน มูฟเมนท์ ออฟ เวิร์คเกอร์ส (Collective Union Movement of Workers) กล่าวว่า อัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่กระทรวงแรงงานประกาศมานั้น ยังไม่เพียงพอกับความเป็นอยู่ของผู้ใช้แรงงาน เขาขอเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายนายจ้างและรัฐบาล ให้ช่วยพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการเพิ่มอัตราค่าแรงให้กับแรงงานอีกหน่อย อย่างไรก็ตาม รองเลขาธิการของสมาคมผู้ผลิตสิ่งทอกัมพูชา กล่าวว่า การเพิ่มค่าแรงดังกล่าวจะส้างปัญหาในเรื่องค่าใช้จ่ายในการดำเนินการที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นด้วย เขากล่าวว่า การเพิ่มเงินอีก 2 ดอลลาร์ จะเป็นผลลบกับอุตสาหกรรม เขากล่าวด้วยว่า ขณะนี้นายจ้างจะต้องใช้เงินเพิ่มขึ้นในเรื่องเงินเบี้ยเลี้ยง เงินด้านดูแลสุขภาพและสถานที่ทำงานเพื่อต่อต้านการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รวมถึงเงินที่ต้องใช้เดือนละ 4 ดอลลาร์ หรือ ประมาณ 135 บาทต่อหัวในการตรวจหาเชื้อไวรัส

ค่าแรงของลูกจ้างในกัมพูชาเป็นประเด็นที่รัฐบาลต้องพยายามสร้างความสมดุลในเรื่องของความสามารถในการแข่งขันของนักลงทุนและยี่ห้อของสินค้า ในขณะเดียวกันก็ต้องสร้างความพอใจให้กับบรรดาสหภาพแรงงานที่มีอิทธิพลที่เป็นตัวแทนของแรงงานราว 700,000 คน ซึ่งหลายปีที่ผ่านมได้ผละงานประท้วงกดดันรัฐบาล อุตสาหกรรมสิ่งทอของกัมพูชามีมูลค่า 7,000 ล้านดอลลาร์ในช่วงก่อนการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และเป็นนายจ้างรายใหญ่ที่สุดและสร้างรายได้สำคัญให้กับครอบครัวในชนบท โดยเป็นผู้ผลิตเสื้อผ้าแบนด์ดัง ๆ เข่น เอช แอนด์ เอ็ม อาดิดาส ไนกี้ และ แก๊ป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา