fbpx

ผู้นำออสเตรเลียยังไม่ตัดสินใจประชุม UN เรื่องสภาพอากาศ

เมลเบิร์น 27 ก.ย. – นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย ซึ่งถูกกดดันให้ยกระดับเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเดินทางไปยังเมืองกลาสโกว์ของสกอตแลนด์ เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำของสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกในเดือนพฤศจิกายนหรือไม่


นางมาริส เพย์น รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของออสเตรเลีย กล่าววันนี้ว่า ออสเตรเลียยังไม่ได้ตัดสินใจว่าใครจะเป็นผู้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำของสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกครั้งที่ 26 ที่เมืองกลาสโกว์ แต่ออสเตรเลียให้คำมั่นว่าจะกำหนดแผนลดการปล่อยมลพิษระยะยาวก่อนถึงการประชุมในครั้งนี้ ไม่ว่าตัวแทนระดับสูงของออสเตรเลียจะเป็นใคร ก็จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในงานประชุมดังกล่าว และออสเตรเลียก็มีความมุ่งมั่นในเรื่องนี้อย่างชัดเจนมาก

นายกรัฐมนตรีมอร์ริสันเพิ่งเดินทางกลับมาจากกรุงวอชิงตัน หลังจากเจรจาหารือเรื่องความมั่นคงและสภาพอากาศ โดยได้บรรลุข้อตกลงลดการปล่อยมลพิษกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย และจะหันไปใช้ก๊าซไฮโดรเจนและเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ราคาถูกแทน ผู้นำออสเตรเลียกล่าวว่า แนวทางดังกล่าวจะช่วยให้ทุกประเทศลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ เพราะถ้าประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนาไม่ร่วมมือกัน สภาพอากาศโลกก็จะร้อนยิ่งขึ้น


จนถึงขณะนี้ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนต่อประชากรมากที่สุดในกลุ่มประเทศร่ำรวย ยังคงไม่ยอมให้คำมั่นเรื่องการตั้งเป้าลดการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ภายในปี 2593 หรือเพิ่มเป้าหมายลดการปล่อยมลพิษเป็นสองเท่าภายในปี 2573 เพื่อให้สอดคล้องกับประเทศอื่น ๆ เช่น สหรัฐ อังกฤษ ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา

“เจษ” ให้ปากคำตำรวจ ปทส. รับซื้อกากแคดเมียม จ่อส่งลาว

“เจษ” เจ้าของโกดังซุกกากแคดเมียม จ.สมุทรสาคร เข้าพบพนักงานสอบสวน ปทส. ตามนัด รับทำสัญญาซื้อกากแร่จากบริษัทต้นทาง จ.ตาก เตรียมส่งขายต่อ สปป ลาว